Môi trường giáo dục xanh

Từ khi xây dựng Campus Tân Phong, Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã có mục tiêu biến cơ sở này thành một công viên của Thành phố Hồ Chí Minh; hay công viên-trường học. Vì thế TDTU hầu như là một trong số dưới 10 ngôi trường trong toàn quốc đã thành công trong việc hình thành và phát triển một “môi trường giáo dục xanh”; với không gian học tập trong lành, thoáng đãng giữa khu đô thị sầm uất và náo nhiệt của trung tâm thành phố.

Với tổng diện tích cây xanh chiếm đến 77,8%, thật dễ dàng bắt gặp sinh viên TDTU đang hòa mình với thiên nhiên hằng ngày, trên hàng ghế đá, xích đu gỗ trải dài khắp sân Trường, trên những bộ bàn ghế đá, nhà nghỉ chân, được đặt ở những thảm cỏ xanh mát, nơi sinh viên cùng bạn bè thảo luận bài vở sau mỗi giờ học hoặc nhâm nhi vài mảnh chuyện vu vơ. Những giây phút mệt mỏi, lo âu dường như tan biến; nhường chỗ cho cảm giác bình yên, an lành và tràn ngập yêu thương trong tâm hồn.

Không chỉ vậy, trên những lối đi với hàng cây xanh ngát dẫn vào TDTU INSPIRE Library, ta còn có thể vô tình bắt gặp một vài đóa sen lẳng lặng nở hoa, vươn mình từ bùn lầy trong hồ nhỏ. Tôi tin chắc một điều, không nhiều bạn sinh viên biết rằng trường ta có một hồ sen như vậy. Tuy không nổi bật giữa một khuôn viên xanh rộng lớn, nhưng Hoa sen mang trên mình nét đẹp chân thực, mộc mạc, giản dị, kiên cường; lặng lẽ mà thanh cao. Hơn thế, khi nhìn ngắm những đóa Sen, tôi lại tự hào biết bao, hãnh diện vì bản thân được học tại một ngôi trường không chỉ giáo dục cho chúng ta phải rèn dũa về đạo đức, tính kỷ luật, nề nếp; mà còn nhắc nhở chúng ta không được quên đi cội nguồn; khắc cốt ghi tâm những hi sinh của ông cha ta trước đây để cho đời sau ta được sống trong cuộc sống hạnh phúc và bình an.

Với ý thức giữ gìn vệ sinh chung, việc thực hiện việc bỏ rác đúng nơi qui định như là một thói quen trong nếp sinh hoạt hằng ngày của mỗi sinh viên TDTU. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi Lãnh đạo Nhà trường từng báo cáo với Lãnh đạo nhà nước rằng TDTU là “công sở sạch sẽ nhất đất nước”. Dọc các con đường, trên các hành lang, bất kì đâu bạn sẽ chẳng thể thấy được một mảnh rác rơi vãi. Ngay cả trong cantin Trường, sinh viên cũng ý thức việc tự mình dọn vệ sinh khu vực bàn ăn uống. Việc rèn dũa sinh viên không chỉ được nhắc nhở qua loa; mà được thực hiện rất hiệu quả, thực hiện thường xuyên, kiên trì. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi sinh viên quen với ý thức giữ vệ sinh chung và xem đó như là một văn hóa để rồi không chỉ áp dụng trong khuôn viên Nhà trường; mà ở bất kỳ đâu sinh viên TDTU cũng sẽ luôn tự tin vào nếp sinh hoạt hiện đại và văn minh của mình. Điều này không chỉ góp phần giúp sinh viên trở thành một người phát triển toàn diện cả tri thức lẫn cách hành xử văn minh; mà còn góp phần giúp cho sinh viên trở thành một công dân toàn cầu.    

1.jpg
Tiểu cảnh trên lối đi dẫn đến tòa nhà TDTU INSPIRE LIBRARY

 

2.jpg
Một góc không gian xanh dọc Đường số 6