Hoa sen

Trong khuôn viên Đại học Tôn Đức Thắng, giữa nhiều loài hoa lá khác, Sen khiêm tốn và thuần khiết, tinh khôi. Không rạng rỡ níu chân khách qua đường như giàn hoa giấy rực màu hồng phấn, không lãng mạn như hoa bằng lăng tím ngắt trong nắng tháng tư, hoa Sen đằm thắm dịu dàng tỏa hương dưới chân Tượng đài Bác Tôn mỗi sáng.

Cánh Sen miên man sắc tím pha hồng riêng biệt, không phải màu của một sắc hoa nào có sẵn, phải chăng vì vậy nên mới có riêng tên gọi màu tím cánh Sen?

Trong văn hóa Việt Nam, hoa Sen giản dị và gần gũi,  được xem như biểu hiện của  tâm hồn trong sáng, không vấy bẩn.

Sen thường nở rộ vào đầu mùa hè, không lâu sau khi phượng vĩ bung cánh rực rỡ lưng chừng trời. Nhiều người sẽ nhìn thấy Sen, trước sảnh nhà A hay trên lối đi bắt ngang nhà C và Thư viện. Tháng này lá Sen cũng đẹp nhất, đầy đặn và mướt xanh.

Khi đợt hoa cuối mùa chớm tàn thì đâu đó đã xuất hiện những lọn gió heo may quấn dưới chân báo mùa sắp sang Thu. Năm nay, mùa đã sang nửa tháng 9 ta, nhưng những cánh Sen mỏng vẫn còn vấn vương trong nắng. Hay Sen năm nay nở muộn, vì chờ đợi bước chân quen của những người bạn thân thiết trong vạt áo dài hồng?