Những chiếc cầu của tương lai

Ngày 7/7/2018 vừa qua, một cây cầu nữa nối Khu 2 với Khu 3 đã hoàn thành. Vậy là khoảng cách địa lý giữa Khu 2 và 3 hầu như không còn. Trường đã có tất cả 3 cây cầu.

Đứng từ Sảnh nối A-C nhìn theo Đường số 5 sẽ thấy 2 cây cầu nối cả 3 khu đất của TDTU. Bây giờ thì nhìn suốt con đường đã cảm thấy tầm mắt rất xa; hầu như không thấy hết được đoạn cuối. Trong từ nay đến cuối năm 2018, hạ tầng của Khu 3 sẽ hoàn thành và lúc đó, trục Đường số 5 đã trở thành xương sống của một chú cá lớn đang bơi về phương mặt trời mọc, về đại dương.

Nếu để ý khi nhìn phối cảnh toàn TDTU (với cả 3 khu); người xem dễ dàng nhận thấy vóc dáng qui hoạch của Trường với các tòa nhà trông rất giống một Kình ngư với đầu là Khu tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Về đêm, những chiếc cầu càng rực rỡ hơn với đèn điện và những cần cẩu vươn cao lên Trời như TDTU đã vươn mình đứng dậy thành chàng khổng lồ trong suốt thập niên qua.

 

chiec-cau-tuong-lai-cua-tdtu-1.jpg
    
chiec-cau-tuong-lai-cua-tdtu-5.jpg
Cầu D10 nối Khu 2 và Khu 3 về đêm

Đứng từ Đường số 11 để nhìn đến Cầu D10; nhiều người sẽ khó tưởng tượng rằng đấy là chiếc cầu bên trong một đại học bởi cảnh sắc lung linh, huyền ảo và lộng lẫy của nó. Hãy cùng xem ảnh dưới đây:

 

chiec-cau-tuong-lai-cua-tdtu-2.jpg
Cầu D10, nhìn từ Đường số 11

 

Nhưng có cây cầu khác còn đẹp hơn thế, cây cầu mà trong thời gian chờ được đặt tên; một số viên chức của TDTU đã gọi nó là Cầu VFIS (hay Cầu Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan). Hãy chiêm ngưỡng Cầu VFIS về đêm:

 

chiec-cau-tuong-lai-cua-tdtu-3.jpg
     

Cầu là nhịp nối không gian. Với TDTU, cầu đồng thời cũng là nhịp nối hiện tại và tương lai. Một ngày không xa, Khu 3 sẽ vô cùng nhộn nhịp với VFIS, với Công viên khoa học, Công viên công nghệ; với Trung tâm thực hành Nhà hàng-khách sạn và Tổ chức sự kiện. Những chiếc cầu này sẽ nối bước cho sinh viên đến bến Bus ca nô để đi từ Sông Ông Lớn về Bến Bạch Đằng, Chợ Bến Thành. Mặc dù tương lai của TDTU nhìn từ bây giờ đã có thể thấy ít nhiều diện mạo, nhưng chắc chắn rằng thực tế sẽ càng kỳ vỹ hơn. Với tâm huyết, tinh thần phụng sự; sáng tạo và nỗ lực làm việc vì cộng đồng một cách không mệt mỏi của tập thể thày-trò; tương lai của TDTU là không có giới hạn như tầm nhìn từ Sảnh A-C sang Khu 3 vượt qua 2 chiếc cầu.

Chiếc cầu thứ 4 nối Ký túc xá đang xây với Khu 3 sẽ là chiếc cầu nghệ thuật và hiện thày-trò Khoa kỹ thuật công trình đang tổ chức thi ý tưởng thiết kế cho nó. Chiếc cầu này sẽ được giao cho Khoa thiết kế và thi công để có cơ hội ghi dấu ấn của Khoa với cộng đồng. Nhưng giờ thì trân trọng mời thày-cô, viên chức và sinh viên hãy hiến kế đặt tên cho 3 chiếc cầu đã có. Những tên D10, hay D5 chỉ có ý nghĩa trong qui hoạch. Với đại học, tên cầu nội bộ cần nhiều trí tuệ hơn.

Góp ý đặt tên cho 3 chiếc cầu tính từ Khu 1 sang Khu 3 (tạm gọi là D5, D10, và VFIS); xin gửi về cho Phòng điện toán-máy tính qua email: lephuc@tdt.edu.vn trong từ nay đến hết 30/7/2018. Cộng đồng TDTU trân trọng cảm ơn mọi người.