Campus sinh thái

Trong những ngày cuối tháng 7/2018, khi Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) và UBND Tỉnh Lâm Đồng đang phối hợp để tổ chức hội thảo quốc tế về qui hoạch phát triển bền vững Thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng đến năm 2040 và tầm nhìn 2050; và khuynh hướng của các chuyên gia hàng đầu thế giới tại hội thảo là đề xuất qui hoạch Thành phố này theo kiểu đô thị sinh thái; thì đã có một campus sinh thái như thế tại Thành phố Bảo Lộc.

Suốt 4 tuần qua, áp thấp nhiệt đới kéo qua Thành phố và hầu như mưa đã vần vũ suốt ngày này qua ngày khác. Nhưng chiều nay, 26/7, khi hội thảo vào thời điểm cuối; chợt trời bỗng tạnh bất ngờ; nhìn suốt campus, màu xanh mát trải ra mênh mông.

 

tdtu-campus-sinh-thai-1.jpg
     

Từ trên ban công Nhà trung tâm nhìn thẳng phía Tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng, mây trời, đồi núi hòa quyện cùng cỏ cây tạo nên một cảnh sắc thơ mộng diệu kỳ. Sự rỗng lặng của cảnh quan và thiên nhiên sau cơn mưa kéo dài đã mang đến sự rỗng lặng tâm hồn cho mọi người; và những chuyên gia, khách mời hội thảo chiều hôm ấy hầu như đều cảm nhận được cái không khí này.

Người đến đây như là để quay về; lòng chợt thanh thản; bỏ lại sau lưng bao phiền muộn lo toan; thoả sức hít thở không khí trong lành của Cao nguyên Đại Bình. Đây là campus rộng nhất trong số các campus của TDTU; nhưng các công trình kiến trúc lại được qui hoạch với không gian tối thiểu nhất để tập trung nhường mảng xanh cho thông, tùng; thảm thực vật với vô vàn chủng loại hoa lá đua nhau khoe sắc, vươn mình.

 

Sinh-thai-a.jpg

 

Sinh-thai-c.jpg

 

Sinh-thai-b.jpg

 

tdtu-campus-sinh-thai-2.jpg
    

Campus này trong tương lai sẽ gồm những trung tâm nghiên cứu lớn cả cơ bản lẫn ứng dụng; và triển khai các chương trình giáo dục và thực hành liên quan đến khoa học sức khỏe; các dự án sinh thái, bảo vệ môi trường phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững của TDTU, của Thành phố Bảo Lộc cũng như cả khu vực Nam Tây Nguyên. Sinh viên từ các cơ sở khác của TDTU hằng năm về đây học một số học kỳ. Các chương trình giảng dạy và trao đổi sinh viên quốc tế cũng sẽ được triển khai ở đây. Mọi người đều đã, đang và sẽ có cơ hội được học-hành, làm việc trong một môi trường, một không gian tuyệt vời.

Từ khu nhà ở của chuyên gia, trên những lối đi hiền lành ẩn mình trong thảm cỏ; bất chợt lặng nghe một tiếng chim rơi; nhìn bâng quơ về một bụi cây nhỏ... cũng đều thấy vẻ đẹp tinh khôi và rỗng lặng của TDTU giữa lòng phố núi.

 

tdtu-campus-sinh-thai-3.jpg
    

Cơ sở Bảo Lộc không chỉ là một campus thông thường của một đại học, nó là nơi TDTU nâng niu gìn giữ những giá trị thuần khiết nhất của tự nhiên, của con người; nuôi dưỡng và vun bồi, tôn tạo lại tự nhiên, môi trường; và vì thế, từ bây giờ nó đã là một campus sinh thái. Trong xu hướng khôi phục, bảo tồn tự nhiên để bảo đảm sự phát triển bền vững cho loài người; hệ thống đại học thế giới hiện đã và đang hô hào hoạt động đại học cũng phải hướng đến sinh thái và thân thiện môi trường, vì môi trường. Mỗi thành viên TDTU khi về với Bảo Lộc để làm việc, học hành sẽ cảm nhận được rằng TDTU đã đi theo hướng này từ lâu một cách không ồn ào, không trình diễn; chỉ đơn giản là làm, là xây dựng, kiến tạo sinh thái một cách tự nhiên như hơi thở. Tư tưởng và mục tiêu đúng ngay từ đầu vì thế là vô cùng quan trọng; và nền tảng này sẽ tiếp tục nâng đỡ TDTU đến tầm vóc thế giới trong một ngày gần đây.

[Light from here shall illuminate the entire universe]