Trường Đại học Tôn Đức Thắng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Lào

Ngày 8/5/2023, Đoàn cán bộ giáo dục Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Tổng lãnh sự quán Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU).

Trong những năm vừa qua, TDTU đã có nhiều hoạt động hợp tác với Tổng Lãnh sự quán Lào tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Thể Thao (GD-TT), các Sở GD-TT và Trường trung học phổ thông (THPT) của các Tỉnh tại Lào trên tinh thần hỗ trợ học bổng và tạo điều kiện cho học sinh Lào sang học tập, nghiên cứu và giao lưu văn hóa tại Trường. Cụ thể, TDTU đã cấp tiếp nhận và đào tạo hơn 260 lưu học sinh Lào theo học ở nhiều chương trình và ngành học khác nhau tại TDTU. Qua đó, góp phần đào tạo một lực lượng nhân sự chất lượng cao cho nước bạn Lào. TDTU cũng đã cấp và hỗ trợ học bổng cho Lưu học sinh Lào với hơn 18,4 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Kongsy Sengmany, Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-TT Lào bày tỏ sự vui mừng khi được trở lại thăm TDTU sau thời gian dài gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Với truyền thống hợp tác hữu nghị lâu dài của hai nhà nước Việt - Lào, ông mong rằng TDTU sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động đào tạo, giao lưu cho lưu học sinh (LHS) Lào và hỗ trợ nâng cao kỹ năng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và giảng viên của Lào.

Ông Vongphet Udomlit, Giám đốc sở Giáo dục và Thể Thao Luang Prabang rất hài lòng về chất lượng đầu ra, nề nếp và tác phong làm việc của sinh viên Lào tốt nghiệp từ TDTU. Đây là lực lượng đóng góp tích cực vào nguồn lao động chất lượng cao cho đất nước Lào. Ông cho biết, LHS sau khi tốt nghiệp tại TDTU được doanh nghiệp đánh giá cao về kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp. Giám đốc Sở GD-TT tỉnh Luang Prabang cho biết sẽ tiếp tục tạo điều kiện để TDTU nâng cao cả chất lượng và số lượng sinh viên Lào sang học tập trong thời gian tới.

Thay mặt Nhà trường, TS. Trần Trọng Đạo khẳng định TDTU sẵn sàng kết nối với Bộ GD-TT, các Sở và trường THPT Lào để đào tạo các thế hệ LHS Lào vững chuyên môn và giỏi kỹ năng nghề nghiệp; Nhà trường sẽ tiếp tục xem xét các chính sách hỗ trợ học bổng, phối hợp tổ chức các chương trình trao đổi, giao lưu văn hoá và các hoạt động phong trào sinh viên để tăng tình đoàn kết giữa sinh viên hai nước.

Nhân dịp này, hai bên đã trao đổi các nội dung hợp tác, cụ thể: hỗ trợ đào tạo bậc đại học và sau đại học cho lưu học sinh Lào, các cán bộ Sở ngành và giáo viên các Trường THPT Luang Prabang; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về du lịch, tin học, ngoại ngữ cho các bộ và giảng viên tỉnh, tham mưu, tổ chức các lớp học và chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, quản trị trường học; xây dựng hệ thống quản lý số, tư vấn và mở rộng các hoạt động xúc tiến đầu tư công nghệ cao vào Luang Prabang từ mạng lưới đối tác của Nhà trường.

tdtu
TS. Trần Trọng Đạo phát biểu trong buổi làm việc.
tdtu
Ông Kongsy Sengmany - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-TT Lào.
tdtu
Ông Vongphet Udomlit - Giám đốc Sở GD-TT tỉnh Luang Prabang.
tdtu

tdtu
Hai bên trao quà.
tdtu
… và cùng chụp hình lưu niệm.

Từ khóa