Đêm âm nhạc dân tộc tại Đại học Tôn Đức Thắng

Tối ngày 11/10/2019, hơn 1.400 sinh viên của Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã đắm mình trong không gian âm nhạc của Chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian: di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Với phần dẫn chương trình của Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, TS. Mai Mỹ Duyên, người nghe đã có dịp hiểu sâu hơn về các thể loại âm nhạc dân tộc của cả ba miền: Bắc, Trung, Nam. Những khái niệm về nghệ nhân, nghệ sĩ, sự hình thành của ca nhạc Tài tử Nam Bộ đến Dạ cổ hoài lang, Vọng cổ nhịp 16, nhịp 32, …;. Chương trình đã đem đến cho các anh chị sinh viên những phát hiện thú vị. 

Trong phần giao lưu của Nhạc sĩ Huỳnh Khải và các nghệ sĩ từ Khoa âm nhạc dân tộc, Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh; khán giả được giới thiệu về cấu trúc và âm sắc đặc trưng của 4 loại nhạc cụ chính trong Dàn nhạc cổ: Bầu, Kiềm, Cò, Tranh. Các tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ đã thật sự thu hút người dự khán. Ngoài ra, Chương trình còn có một tiết mục giao lưu đặc biệt của TDTU: thày Vũ Huỳnh Kim Long, Giảng viên Khoa dược đã biểu diễn một cách điệu nghệ bài “Đoản khúc Lam Giang”, một trong những bài bản chính của cải lương.

Xen kẽ với biểu diễn nhạc cụ, các nghệ sĩ cũng đã đem đến những bài hát mượt mà với nhiều thể loại khác nhau: Quan họ Bắc Ninh, Dân ca miền Trung, Ca tài tử, Vọng cổ và Tân cổ giao duyên.

Tìm hiểu về âm nhạc dân tộc để thêm yêu quê hương đất nước là một trong những điều mà người công dân toàn cầu chuẩn bị. Được biết trong thời gian tới, Đoàn trường sẽ thành lập Câu lạc bộ âm nhạc dân tộc để tạo thêm sân chơi cho những anh chị sinh viên yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Rất nhiều cánh tay giơ lên để đăng ký tham gia Câu lạc bộ.

Một số hình ảnh của Chương trình:
 

1.jpg
Rất đông sinh viên đến tham dự

 

2.jpg
TS. Mai Mỹ Duyên giới thiệu về Đờn ca tài tử Nam Bộ

 

nhac-dan-toc-1.jpg
Nghệ sĩ ưu tú, Nhạc sĩ  Huỳnh Khải cùng các học trò biểu diễn trong Chương trình

 

4.jpg
Tiết độc tấu Đàn tranh của thày Vũ Huỳnh Kim Long

 

5.jpg

 

6.jpg

 

7.jpg
Nghệ sĩ biểu diễn

 

8.jpg
Anh Nguyễn Thành Nhân, Bí thư Đoàn trường tặng hoa và chụp hình lưu niệm với các nghệ sĩ