Tọa đàm “Tầm nhìn, định hướng tương lai cho giáo dục trong kỷ nguyên AI” tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng
Ngày 20/03/2025, trong khuôn khổ Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 – 2025 đang diễn ra tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. HCM phối hợp cùng TDTU tổ chức Chương trình tọa đàm “Tầm nhìn, định hướng tương lai cho giáo dục trong kỷ nguyên AI”
Tham gia Tọa đàm, có sự hiện diện của TS. Phạm Ngọc Thưởng – Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT; TS. Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Bộ GD&ĐT; ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD&ĐT TP. HCM. Về phía TDTU, có sự hiện diện của TS. Võ Hoàng Duy – Phó Hiệu trưởng Nhà trường và thầy cô giảng viên, nghiên cứu viên Nhà trường cùng tham dự. Sự kiện còn quy tụ đông đảo chuyên gia và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực giáo dục trên cả nước.
“Trí tuệ nhân tạo” (AI) hiện là từ khóa quan trọng, thường xuyên xuất hiện trong các tọa đàm, hội thảo, chương trình nghị sự trong mọi lĩnh vực ở khắp nơi trên thế giới. Trong lĩnh vực giáo dục, AI được xem là một cuộc cách mạng. Bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển mạnh mẽ của AI đòi hỏi một tầm nhìn chung, một định hướng cho tương lai của ngành giáo dục.
Tại tọa đàm, nhiều báo cáo tham luận có chất lượng chuyên môn sâu, có tầm gợi mở, ảnh hưởng đã được các diễn giả có uy tín trong cộng đồng học thuật trình bày đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của Tọa đàm, trao đổi, thảo luận giữa những người tham dự Tọa đàm và diễn giả; tập trung vào nhiều vấn đề thực tiễn, cả trước mắt và tầm nhìn dài hạn trong lĩnh vực giáo dục.
Một số hình ảnh diễn giả và tham luận được trình bày tại Tọa đàm:
Phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định: “Ứng dụng AI vào giáo dục là việc làm cần được bắt tay vào hành động ngay và hết sức quyết liệt, hết sức chủ động, hết sức sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng nơi, và đặc biệt là không chờ đợi. Các Sở GD&ĐT cần chủ động hướng tới bồi dưỡng, đào tạo, khuyến khích giáo viên áp dụng AI vào giảng dạy, đồng thời phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cơ quan đã thực hiện tốt việc này để thí điểm, nhân rộng mô hình giáo dục có ứng dụng AI”.