TS. Thái Hoàng Chiến - Trường Đại học Tôn Đức Thắng - được vinh danh là nhà khoa học Việt có “công trình nghiên cứu tác động nhất”

Nhóm tác giả TS Thái Hoàng Chiến, Phó Viện Trưởng Viện Công nghệ tiên tiến, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) và cộng sự vừa được trao giải Best Paper Awards 2023 bởi EABE dành cho bài báo xuất sắc có tác động khoa học nhất trong vòng ba năm qua.

Giải thưởng do Tạp chí Engineering Analysis with Boundary Elements (EABE) – (Tạp chí) ghi nhận. Trong năm 2023 vừa qua, ba bài báo khoa học được Tạp chí trao giải (xét tất cả các bài báo trong năm 2020, 2021 và 2022). 

Giải thưởng ghi nhận bài báo xuất sắc có ảnh hưởng khoa học nhất trong vòng ba năm liền của tạp chí Engineering Analysis with Boundary Elements (EABE).
Đây là lần đầu tiên nhóm tác giả Việt có tên trong Giải thưởng này.

Nghiên cứu đã đưa ra phương thức mới để hỗ trợ tính toán các kết cấu sử dụng vật liệu composite, các kết cấu gia cường độ cứng, ứng dụng lĩnh vực cơ học tính toán.
Nghiên cứu đưa ra đề xuất hiệu chỉnh ổn định phương pháp không lưới (meshfree method) để tính toán các kết cấu gia cường phức tạp. Cách tiếp cận mới này làm gia tăng bổ sung các thành phần ổn định trong tính toán kết cấu, hạn chế hầu hết sự nhiễu động và sai số lớn trong kết quả tính toán khi sử dụng phương pháp không lưới truyền thống.

Các kết quả này được ứng dụng trực tiếp vào tính toán kết cấu trong xây dựng, tính toán ổn định, va đập và độ bền vỏ của xe ôtô, máy bay, vỏ tàu siêu tốc. Nghiên cứu cũng được ứng dụng vào tính toán hầu hết các kết cấu sử dụng vật liệu composite gia cường giúp đơn giản quy trình, giảm chi phí tính toán, có độ chính xác và tin cậy cao.
Giải thưởng EABE Best Paper Awards được Ban biên tập Tạp chí công bố lần đầu năm 2018. Đội ngũ giáo sư từ Ban biên tập lựa chọn những bài báo xuất bản trong 3 năm trước đó có ảnh hưởng khoa học nhất. Các công trình được trao giải ngoài hàm lượng khoa học đột phá, phải có tính tác động trong cộng đồng khoa học thế giới.
Chia sẻ với VnExpress, nhóm nghiên cứu rất vinh dự khi nhận được giải thưởng "là điều khích lệ to lớn" và mong muốn đẩy mạnh các hợp tác với các nhà khoa học trên thế giới. Đặc biệt hy vọng có thể góp một phần nhỏ vào việc đào tạo và hướng dẫn các bạn học viên, nghiên cứu sinh nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực cơ học tính toán.

TS Thái Hoàng Chiến là nhà khoa học thuộc top 1% thế giới chuyên ngành Cơ khí và hàng không vũ trụ, vì nghiên cứu được trích dẫn nhiều và đóng góp trong lĩnh vực họ đang theo đuổi.

p1

p2
TS Thái Hoàng Chiến và giải thưởng Best Paper Awards 2023 bởi EABE

Năm 2023 đánh dấu sự thành công nổi bật của TS. Thái Hoàng Chiến khi liên tục giành được nhiều thành tích: được công nhận là một trong những nhà khoa học có tầm ảnh hưởng toàn cầu, duy trì vị trí trong danh sách Top 100.000 nhà khoa học (được công bố ngày 8/10/2023, bởi Nhóm metrics của các giáo sư thuộc Đại học Stanford, Mỹ) trên tạp chí Plos Biology trong suốt 5 năm liên tục; được xếp hạng vào Top 1% các nhà khoa học thế giới trong lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí và Hàng không vũ trụ bởi trang web Research.com; là một trong 5 nhà khoa học Việt Nam được gắn huy hiệu "Rising Star" - ngôi sao khoa học đang lên xuất sắc trên thế giới.

Hiện TS.Thái Hoàng Chiến cũng là biên tập viên điều hành (Executive Editor) của Tạp chí Công nghệ tiên tiến và tính toán (Journal of Advanced Engineering and Computation (JAEC) thuộc TDTU. Hiện tại, Tạp chí JAEC được vào danh mục Asean Citation Index từ năm 2019 đến nay. Đồng thời, JAEC được vào danh mục tạp chí khoa học được tính điểm (0-1 điểm) bởi Hội đồng Giáo sư Nhà nước ngành Cơ học năm 2023.

p3

p4
TS Thái Hoàng Chiến tại các hội thảo quốc tế tổ chức ở TDTU

Nguồn: VnExpress