Trường Đại học Tôn Đức Thắng kết nối các trường đại học, doanh nghiệp Cộng hòa Séc với tỉnh Quảng Ngãi

Trong các ngày 23, 24/11/2023, Đoàn đại biểu của Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) và Đoàn đại biểu các doanh nghiệp, trường đại học của Cộng hòa Séc đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi (Tỉnh) để trao đổi, xúc tiến đầu tư, phát triển thị trường lao động và hợp tác phát triển giáo dục đào tạo cho Tỉnh. 

Đoàn đại biểu TDTU gồm TS. Trần Trọng Đạo - Hiệu trưởng TDTU cùng một số lãnh đạo đơn vị TDTU. Đoàn đại biểu các doanh nghiệp, trường đại học của Cộng hòa Séc gồm Hiệu trưởng, Ban giám hiệu và lãnh đạo một số đơn vị của Trường Đại học Kỹ thuật Ostrava (VSB-TUO, Cộng hòa Séc) và Trường Đại học Tomas Bata in Zlin – (TBU, Cộng hòa Séc) cùng Ban lãnh đạo Tập đoàn BR Group; Tập đoàn FCCS Group s.r.o.

Trong chiều ngày 23/11/2023, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu của Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Đoàn đại biểu các doanh nghiệp, trường đại học của Cộng hòa Séc. Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan của Tỉnh (Sở KHCN; Công thương; Nội vụ; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; LĐTBXH…), các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. 

Chuyến thăm và làm việc này nhằm triển khai thực hiện Kế hoạch số 01/KH-UBND-TDTU ngày 17/7/2023 giữa UBND tỉnh Quảng Ngãi và TDTU về việc thực hiện Chương trình hợp tác giữa Tỉnh và Trường giai đoạn 2023 – 2027.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, đồng chí Trần Hoàng Tuấn ghi nhận sự kết nối của Trường Đại học Tôn Đức Thắng và sự quan tâm của hai trường đại học của Cộng hòa Séc (VSB-TUO và TBU); Tập đoàn BR Group; Tập đoàn FCCS Group s.r.o đối với Tỉnh. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã cung cấp cho Đoàn Công tác một số thông tin về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Quảng Ngãi, cũng như các định hướng, cam kết của tỉnh đối với nhà đầu tư và mong muốn trong thời gian đến, tỉnh Quảng Ngãi, TDTU và các Tập đoàn của Cộng hoà Séc sẽ có sự kết nối chặt chẽ hơn thông qua các chương trình hợp tác cụ thể, thúc đẩy các hoạt động như các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại cho Tỉnh; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, lao động, xuất khẩu lao động, cung ứng học bổng đào tạo ....

Tại buổi làm việc, các bên đã cùng nhau trao đổi, thảo luận các nội dung xúc tiến đầu tư, phát triển thị trường lao động và hợp tác phát triển giáo dục đào tạo.

Trong chuyến thăm này, các trường VSB và TBU (Cộng hòa Séc) sẽ triển khai hoạt động ký kết MOU với Trường Đại học Phạm Văn Đồng của tỉnh Quảng Ngãi để triển khai các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Tỉnh thông qua chương trình hợp tác đào tạo tiến sĩ. 

Trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại cho tỉnh, TDTU giới thiệu, kết nối Tập đoàn BR Group; Tập đoàn FCCS Group và 02 Trường Đại học của Cộng hòa Séc tìm hiểu chính sách ở các khu công nghiệp, cảng biển của tỉnh để xúc tiến thương mại, đầu tư vào tỉnh như xúc tiến trong ngành công nghiệp vận tải, cảng biển; thông qua cảng biển nước sâu Dung Quất, các bên xem xét tiềm năng sử dụng cảng nước sâu Dung Quất cho việc đóng vai trò trung chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa từ Quảng Ngãi, các tỉnh miền Trung và Việt Nam sang thị trường Châu Âu và ngược lại. Tập đoàn BR Group cũng có nhu cầu chuyển giao công nghệ và dây chuyền sản xuất bao bì đặc chủng (trong lĩnh vực sản xuất hóa chất và dược phẩm) vào thị trường Việt Nam.

Trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, TDTU cũng kết nối, thúc đẩy hoạt động đào tạo, cung ứng lao động cho các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tại buổi làm việc, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi ký kết MOU với Tập đoàn BR Group về đào tạo và cung ứng lao động cho Tỉnh. Theo kế hoạch, ngày mai trong ngày 24/11, các trường đại học Ostrava và Tomas Bata in Zlin – Cộng hòa Séc sẽ có buổi làm việc và ký kết MOU với Trường Đại học Phạm Văn Đồng (tỉnh Quảng Ngãi) để triển khai các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh thông qua chương trình hợp tác đào tạo tiến sĩ.

Bên cạnh việc kết nối, hỗ trợ các bên trong chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Tỉnh Quảng Ngãi, TDTU tham gia trực tiếp vào việc thúc đẩy Chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Tỉnh thông qua hoạt động TDTU cấp học bổng du học toàn phần (trong suốt thời gian đào tạo) cho học sinh một số trường của tỉnh Quảng Ngãi học tập tại VSB và TBU (Cộng hòa Séc). Theo đó, TDTU sẽ cấp học bổng du học toàn phần tại Công hoà Séc cho việc học tập tại VSB–TUO và TBU tổng cộng 6 suất, trị giá hơn 1,8 tỷ đồng từ năm 2025 cho học sinh các trường THPT tỉnh Quảng Ngãi. 

Tại buổi làm việc, TDTU cũng thông tin đến UBND tỉnh Quảng Ngãi về hoạt động cấp học bổng cho học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, trong năm học 2023-2024, TDTU đã tổ chức cấp học bổng năm học 2023-2024 cho học sinh, sinh viên của tỉnh Quảng Ngãi tổng cộng 50 suất học bổng, trị giá hơn 288 triệu đồng.

quang-ngai-ch-sec-1
Toàn cảnh buổi làm việc
quang-ngai-ch-sec-2
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi - đồng chí Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
quang-ngai-ch-sec-3
TS. Trần Trọng Đạo - Hiệu trưởng TDTU phát biểu tại buổi làm việc
quang-ngai-ch-sec-4
Đại diện Tập đoàn BR Group giới thiệu hoạt động của Tập đoàn
quang-ngai-ch-sec-5
TDTU trao học bổng dành cho sinh viên của tỉnh Quảng Ngãi đang học tại Trường
quang-ngai-ch-sec-6
Đại diện VSB và TBU trao các suất học bổng toàn phần Du học Cộng hòa Séc
quang-ngai-ch-sec-7
Lãnh đạo UBND tỉnh chụp hình lưu niệm cùng Đoàn Công tác