Các Sự kiện quốc tế bên cạnh hoạt động chào mừng 25 năm thành lập Trường

Suốt quá trình phát triển 25 năm qua, hợp tác quốc tế đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển toàn diện của Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU). Quốc tế hóa Nhà trường là một trong những nội dung được TDTU chú trọng để nhanh chóng đưa các hoạt động của Trường theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhân dịp chào mừng 25 năm ngày thành lập Trường (24/9/1997 - 24/9/2022), hơn 60 giáo sư là hiệu trưởng, hiệu phó và đại diện của gần 20 trường quốc tế thân hữu đã đến chúc mừng và làm việc với TDTU, bao gồm: VSB - Technical University of Ostrava, Tomas Bata University in Zlín, University of Pardubice (CH Czech), Saxion University of Applied Sciences, Breda University of Applied Sciences (Hà Lan); University of L'Aquila (Ý), Wroclaw University of Science and Technology (Ba Lan), Emlyon Business School (Pháp), University College of Northern Denmark (Đan Mạch), La Trobe University, University of Southern Queensland (Úc), University of the West of England Bristol (Vương Quốc Anh), Emlyon Business School (Pháp), Chungnam National University, Pukyong National University (Hàn Quốc), University of Ottawa (Canada), National Taiwan University of Sport (Đài Loan), … Đây là minh chứng về vị thế và uy tín của TDTU trong cộng đồng giáo dục quốc tế.

Trong các ngày từ 22/9 đến 24/9/2022, nhiều sự kiện quốc tế đã diễn ra trong chuỗi hoạt động chào mừng 25 năm thành lập Trường.

 

1. Mở rộng hợp tác với các đại học quốc tế

 

Chiều ngày 22/9/2022, trong khuôn khổ diễn đàn Hợp tác giáo dục đại học quốc tế (Forum of International Cooperation in Higher Education - FICHE), TDTU đã mở rộng hợp tác với Đại học L'Aquila (Italia) và Trường Kinh doanh Emlyon (Pháp) để triển khai chương trình liên kết đào tạo quốc tế bậc thạc sỹ (1 + 1) ngành Toán Ứng dụng và bậc đại học hình thức (2 + 2) ngành Kinh doanh và Tài chính.

Ngày 23/9/2022, một chương trình liên kết mới cho ngành Kinh doanh quốc tế giữa TDTU và Đại học La Trobe (Úc) đã được ký kết. Đây là chương trình liên kết theo hình thức song bằng (3 + 1), sinh viên sẽ học tập tại TDTU trong 03 năm sau đó chuyển tiếp học tại LTU trong 01 năm, để lấy bằng cử nhân Quản trị kinh doanh của cả hai trường.

Ngày 24/9/2022, TDTU cũng ký kết hợp tác về đào tạo và nghiên cứu với Trường Chungnam National University và công ty Hanyang Sojae II (Hàn Quốc). Các chương trình hợp tác bao gồm nghiên cứu chuyển giao và ứng dụng trong các lĩnh vực xử lý môi trường, phát triển nguồn năng lượng tái tạo, nông nghiệp kỹ thuật cao. Đặc biệt, trong dịp này nhiều viện nghiên cứu của các trường đại học Hàn Quốc và các công ty công nghệ Hàn Quốc đã đặt vấn đề hợp tác và phối hợp với các Khoa/Trung tâm của TDTU triển khai các công nghệ tiên tiến về xử lý nước sinh hoạt, nuôi trồng Sâm núi trong nhà, khai thác dược liệu tự nhiên và sản phẩm làm đẹp, ...

tdtu

tdtu

tdtu

tdtu

tdtu

 

2. Khai trương Văn phòng dự án quốc tế Trường đại học La Trobe (Úc)

 

Ngày 23/9/2022 tại Tòa nhà giáo dục quốc tế, văn phòng dự án quốc tế hợp tác giữa TDTU và Đại học La Trobe, Úc (LTU) đã được khai trương. Thành lập vào năm 1964, LTU là trường đại học công lập hàng đầu của Úc, nằm trong Top 250 các trường đại học tốt nhất thế giới theo bảng xếp hạng THE năm 2022 và Top 350 theo bảng xếp hạng QS. LTU là đối tác chiến lược của TDTU với rất nhiều hoạt động liên kết đào tạo, học thuật, trao đổi sinh viên và hợp tác nghiên cứu.

tdtu

tdtu

tdtu

tdtu

 

3. Buổi họp mặt của Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Thanh niên Cộng hòa Nhân dân Lào với du học sinh Lào

 

Chiều 23/9/2022, Bà Khanthaly Siriphongphanh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao CHDCND Lào đã có buổi gặp gỡ thân mật các lưu học sinh Lào đang theo học tại TDTU. Trong 25 năm xây dựng và phát triển, TDTU đã góp phần đào tạo nhiều sinh viên quốc tế một cách có chất lượng; trong đó có sinh viên đến từ Nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Nhiều nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên Lào được Nhà trường cấp học bổng toàn phần và tạo điều kiện thuận lợi nhất để theo học tại TDTU. Đây là sự đóng góp thiết thực của Nhà trường trong việc xây dựng quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước. Trong dịp này, bà Khanthaly Siriphongphanh đã gửi lời cảm ơn TDTU vì đã hết lòng hỗ trợ tạo điều kiện cả về vật chất và tinh thần cho các lưu học sinh Lào học tập và sinh hoạt. Bên cạnh đó, Bà cũng nhắc nhở sinh viên Lào phải chăm chỉ học tập và rèn luyện thật tốt để đền đáp sự quan tâm hỗ trợ của Nhà trường và đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước Lào.

tdtu

tdtu

 

4. Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học quốc tế khối UCI (University Consortium International)

 

Chiều ngày 23/9/2022, hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học quốc tế khối UCI và các đối tác mở rộng (Forum of University Consortium International’s presidents/ rectors and external partners) đã được tổ chức tại TDTU. Tham dự hội nghị có đại diện các đại học trong mạng lưới Hợp tác đại học quốc tế (UCI) và các đối tác mở rộng.

Phát biểu khai mạc, TS. Trần Trọng Đạo bày tỏ sự kỳ vọng vào tính liên kết trong khối UCI và khuyến khích tăng cường chia sẻ trên nhiều lĩnh vực để khai thác thế mạnh tiềm năng của các bên, tạo dựng cộng đồng hoạt động hiệu quả và cùng nhau phát triển.

Tại buổi làm việc, đại diện các bên đã thảo luận về kế hoạch phát triển bền vững giữa các đại học thuộc UCI, phương thức triển khai các chương trình hợp tác đào tạo, trao đổi giảng viên - sinh viên, ... Với mô hình này, các tổ chức sẽ dễ dàng liên kết giáo dục cùng cấp bằng, công nhận chương trình đào tạo và mở rộng cơ hội giao lưu, trao đổi học thuật, trao đổi văn hoá.

Mục tiêu của hội nghị là tạo cơ hội cho các đại học thuộc UCI thảo luận và mở rộng định hướng của từng trường, là tiền đề hợp tác hiệu quả song phương và đa phương trong tương lai.

tdtu

 

5. Ngày hội Tư vấn du học quốc tế

 

Sáng ngày 24/9/2022, Lễ khai mạc Ngày hội Tư vấn du học quốc tế TDTU đã thu hút gần 10.000 thầy cô, học sinh, sinh viên và phụ huynh, khách mời đến tham gia. Ngày hội có sự góp mặt của các trường đại học đến từ các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Úc, Anh, Hà Lan, Canada, Cộng hoà Séc, đã cung cấp những thông tin đa dạng và hữu ích cho phụ huynh và học sinh liên quan đến hình thức, chương trình và lộ trình du học hiệu quả, tiêu chuẩn nhập học, điều kiện nhập cư, cơ hội nghề nghiệp trong tương lai và đặc biệt là chi phí - học bổng cùng chính sách hỗ trợ của các trường.

tdtu

tdtu