Đại học Tôn Đức Thắng 2021: một năm nhìn lại

Năm 2021 vừa kết thúc với những thay đổi đáng nhớ. Hãy cùng nhìn lại những hoạt động tiêu biểu của thầy và trò Trường Đại học Tôn Đức Thắng trong năm vừa qua.

1. TDTU Tổ chức thành công 3 hội thảo khoa học quốc tế

Trong năm 2021, TDTU đã phối hợp với các đại học đối tác tổ chức thành công 3 hội thảo quốc tế. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc tổ chức thành công các hội thảo với sự tham dự trực tuyến của nhiều học giả trên thế giới, hoàn thành được các mục tiêu đề ra là một nỗ lực lớn của toàn thể nhà trường trong công tác nghiên cứu khoa học và quốc tế hoá.

Các hội thảo đã được tổ chức bao gồm:

  • Hội thảo quốc tế về Vật liệu và Cấu trúc thông minh tiên tiến lần thứ nhất (ASMaS 2021) diễn ra từ ngày 3 đến 5/11/2021.
  • Hội thảo quốc tế về công nghệ và phát kiến môi trường lần thứ 3 (ICETI 2021) diễn ra từ ngày 25 đến 27/12/2021
  • Hội thảo quốc tế về những kết quả nghiên cứu mới trong Khoa học xã hội và Nhân văn lần thứ 2 (ISSH 2021) diễn ra từ ngày 17 đến 18/12/2021.

Hội thảo khoa học ISSH 2021

2. Thêm 8 chương trình đào tạo đại học được công nhận bởi các tổ chức kiểm định quốc tế

TDTU đạt thêm 8 chứng nhận điểm định của các tổ chức kiểm định quốc tế uy tín cho 8 chương trình đào tạo bậc đại học, gồm 4 chương trình được công nhận bởi tổ chức AUN-QA, 4 chương trình được công nhận bởi tổ chức FIBAA.

Tính đến thời điểm hiện nay, TDTU đã có 12 chương trình đào tạo bậc đại học được công nhận bởi các tổ chức quốc tế, ngoài ra còn có 3 chương trình khác đã hoàn thành đánh giá theo chuẩn AUN-QA.

Các chương trình mới được công nhận trong năm 2021 bao gồm: Toán ứng dụng, Kế toán, Công nghệ sinh học, Ngôn ngữ Anh, Quan hệ lao động, Quy hoạch vùng và đô thị, Xã hội học, Việt Nam học - chuyên ngành Du lịch và Quản lý du lịch.

Khai mạc đánh giá 4 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn FIBAA

3. TDTU vào Top 500 đại học tốt nhất thế giới theo hệ thống xếp hạng THE

Năm 2021 là năm TDTU đạt được những kết quả nổi bật về xếp hạng đại học. Tổ chức xếp hạng THE World University Rankings xếp TDTU vào Top 500 đại học tốt nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên TDTU được vào bảng xếp hạng này. Việc trở thành một đại học thuộc Top 500 đại tốt nhất thế giới là một trong những mục tiêu trong định hướng phát triển của TDTU.

Bên cạnh hệ thống xếp hạng THE World University Rankings, nhiều bảng xếp hạng quốc tế khác cũng đã xếp TDTU ở các vị trí cao:

  • Bảng xếp hạng ARWU: xếp TDTU thứ 601-700 thế giới
  • Bảng xếp hạng QS Asia University Rankings: xếp TDTU thứ 142 Châu Á
  • Bảng xếp hạng UI GreenMetric: xếp TDTU thứ 122 thế giới về phát triển bền vững
  • Bảng xếp hạng US News & World Report Rankings: xếp TDTU thứ 387 thế giới
  • Bảng xếp hạng THE Impact Rankings: xếp TDTU thứ 401-600 thế giới về mức độ ảnh hưởng
  • Bảng xếp hạng URAP: xếp TDTU thứ 427 thế giới.

TDTU vào Top 500 đại học tốt nhất thế giới theo THE World University Rankings.

4.Hoạt động hợp tác doanh nghiệp và quan hệ cộng đồng tiếp tục phát triển

Trong năm 2021, Nhà trường đã ký kết hợp tác với hơn 80 doanh nghiệp và tổ chức nghề nghiệp mới. Một số đối tác điển hình như: Hiệp hội Kế toán công chứng Úc (CPA Australia), Chuỗi nhà thuốc An Khang, thuộc Công ty cổ phần Thế Giới Di Động, Hệ thống nhà thuốc Long Châu thuộc tập đoàn FPT, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), …

Việc mở rộng mạng lưới doanh nghiệp thân hữu là cách để TDTU gắn kết giữa đào tạo và sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thực tập, tập sự cho sinh viên và mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.

TDTU ký kết thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng HDBank.

5. Duy trì hoạt động hợp tác quốc tế trong tình hình mới

Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến hầu hết các quốc tra trên thế giới, hoạt động hợp tác quốc tế của trường đã linh hoạt thay đổi để đáp ứng trong tình hình mới. Một số hoạt động tiêu biểu:

Ngành Kiến trúc của TDTU đã kết hợp với Viện quản lý đô thị thông minh - Trường Đại học Kinh tế TP. HCM tổ chức Tuần Workshop quốc tế & Xưởng thiết kế quốc tế (Parallel Design Studio) lần thứ 4 với Đại học Hasselt (Vương quốc Bỉ) với sự tham gia của giảng viên, sinh viên đến từ nhiều nước như Vương quốc Bỉ, Hàn Quốc, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam.

Khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức thành công chương trình trao đổi học thuật và văn hóa với Đại học Sunway (Malaysia) với 40 sinh của hai bên tham dự.

Các buổi làm việc song phương giữa Đại học Tôn Đức Thắng và các trường đại học Canada được thực hiện trong khuôn khổ sự kiện Universities Canada’s Digital mission to Vietnam với sự tham gia của 22 đại học hàng đầu Canada đã tăng cường sự hiểu biết và mở ra cơ hội hợp tác mới giữa các đại học của hai quốc gia.

Buổi làm việc trực tuyến giữa đại diện TDTU với Đại học KPU, Canada.

6.TDTU chung tay cùng xã hội phòng chống dịch bệnh COVID-19

Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Thành phố, TDTU bàn giao 2 toà nhà KTX I và H là khu cách ly y tế phục vụ yêu cầu chống dịch.

Bên cạnh đó, TDTU huy động các nguồn lực để hỗ trợ người học vượt qua khó khăn với tổng ngân sách 30 tỷ đồng. Ngoài ra, giảng viên, viên chức và doanh nghiệp thân hữu đã hỗ trợ trực tiếp cho sinh viên nội trú, sinh viên ảnh hưởng do dịch bệnh với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm.

TDTU cũng phối hợp với UBND Quận 7 và phường Tân Phong tổ chức tiêm ngừa 3 mũi vắc xin ngừa COVID-19 cho hơn 300 sinh viên nội trú.

Tổ chức tiêm ngừa COVID-19 cho sinh viên nội trú.

7.Sôi nổi các sự kiện được tổ chức trực tuyến

Trong hình hình không thể tập trung tại trường, các hoạt động thường niên của trường vẫn được tiếp tục tổ chức trên các nền tảng trực tuyến như: Đối thoại với sinh viên, Tuần sinh hoạt công dân đầu khoá, Gặp gỡ sinh viên khoá 25, Khai giảng năm học 2021-2022, Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, … thu hút hàng ngàn lượt sinh viên và thầy cô tham dự.

Các hoạt động chuyên đề cũng được các khoa tiếp tục tổ chức với hình thức phù hợp nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức thực tế về tính hình xã hội và phát triển kỹ năng như: Công dân toàn cầu: Hành trình phá kén trong môi trường đa quốc gia, Khởi nghề hay khởi nghiệp?, Nghịch cảnh là để vượt qua, Chinh phục nhà tuyển dụng - Đột phá trong trạng thái mới, … và nhiều talkshow chuyên đề khác thu hút hàng ngàn lượt sinh viên tham dự.

Dương Thị Thanh Ngân - tân sinh viên Khoá 25 phát biểu cảm nghĩ khi “chạm đến ước mơ trở thành sinh viên TDTU” trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo Nhà trường.

8.Hoạt động sinh viên thích ứng với tình hình mới

Tháng 4/2021, Chung kết cuộc thi “Nét đẹp sinh viên TDTU 2021: Vẻ đẹp của sự lan tỏa” là hoạt động văn hóa-văn nghệ duy nhất trong năm được tổ chức trực tiếp tại Hội trường 2A. Chương trình đã chọn ra được những gương mặt tài sắc đại diện cho sinh viên TDTU.

Sau chương trình này, các hoạt động sinh viên tiếp tục được tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Bên cạnh các hoạt động văn hoá văn nghệ, các hoạt động học thuật trong sinh viên cũng đã được tổ chức như: Triển lãm đồ án tốt nghiệp của khoa Điện - Điện tử, Ngày hội truyền thống ngành Kiến trúc, cuộc thi Đầu tư chứng khoán 2021, Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, … và nhiều hoạt động bổ ích khác.

Nét đẹp sinh TDTU: vẻ đẹp của sự lan tỏa.

9.Sinh viên TDTU đoạt nhiều giải cao tại Giải thưởng Euréka 2021

Ngày 18/12/2021, lễ tổng kết trao giải Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 23 đã được tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên. Sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng đã xuất sắc đạt được nhiều giải thưởng: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải khuyến khích.

  • Giải Nhất - Lĩnh vực Xã hội và Nhân văn: Nhóm sinh viên Nguyễn Quỳnh Anh, Hồ Diệu Lan và Dương Thiện Tâm, sinh viên khoa Khoa học xã hội và Nhân văn.
  • Giải Nhì - Lĩnh vực Công nghệ hóa, dược: Nhóm sinh viên Phạm Trung Đức, Huỳnh Lê Nhị Linh, Chung Bảo Ngân, sinh viên khoa Khoa học ứng dụng.
  • Giải Khuyến khích - Lĩnh vực Nông Lâm Ngư nghiệp: nhóm sinh viên Lý Cẩm Tú và Lê Quỳnh Anh, sinh viên khoa Khoa học ứng dụng..
  • Giải Khuyến khích - Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường: nhóm sinh viên Lê Trọng Nghĩa, Phan Thị Mỹ Linh, Tô Thị Ngọc Như và Nguyễn Minh Hiền, sinh viên khoa Khoa học ứng dụng.

Nhóm sinh viên đoạt giải nhất Eureka 2021.

Một năm 2021 thật đặc biệt, nhưng với tinh thần không ngại khó khăn, thầy trò TDTU đã giữ vững niềm tin, tạo được khí thế mới để sẵn sàng cho năm 2022 tràn đầy năng lượng.