Bảng xếp hạng đại học thuộc các nền kinh tế mới nổi của THE

THE (Times Higher Education) là một trong những tổ chức xếp hạng đại học thế giới uy tín bên cạnh các tổ chức xếp hạng QS và ARWU. Ngoài bảng xếp hạng các đại học tốt nhất thế giới (World University Rankings), THE còn phát triển các bảng xếp hạng dành riêng cho từng khu vực như: Bảng xếp hạng đại học Châu Á (Asia University Rankings), Bảng xếp hạng các đại học trẻ (Young University Rankings), Bảng xếp hạng đại học Châu Mỹ Latinh (Latin America Rankings), … Trong đó, Bảng xếp hạng đại học của các nền kinh tế mới nổi (Emerging Economies Rankings) thu hút sự quan tâm của các quốc gia có nền giáo dục đang định hình và phát triển, trong đó có Việt Nam.

Bảng này tập trung xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học ở các quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc các nền kinh tế mới nổi theo xếp loại của FTSE (Financial Times Stock Exchange). Đây là các quốc gia được xếp vào các nhóm “Advanced emerging”, “Secondary emerging” và “Frontier”. Trong kỳ xếp hạng 2022 của THE, các quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc các nền kinh tế mới nổi bao gồm:

  • Nhóm “Advanced emerging” gồm: Brazil, Czech Republic, Greece, Hungary, Malaysia, Mexico, South Africa, Taiwan, Thailand, Turkey.
  • Nhóm “Secondary emerging" gồm: Chile, China, Colombia, Egypt, India, Indonesia, Kuwait, Pakistan, Philippines, Qatar, Romania, Russian Federation, Saudi Arabia, United Arab Emirates.
  • Nhóm “Frontier” gồm: Bahrain, Bangladesh, Botswana, Bulgaria, Côte d’Ivoire, Croatia, Cyprus, Estonia, Ghana, Iceland, Jordan, Kazakhstan, Kenya, Latvia, Lithuania, Malta, Mauritius, Morocco, Nigeria, North Macedonia, Oman, Palestine, Peru, Serbia, Slovakia, Slovenia, Sri Lanka, Tanzania, Tunisia, Việt Nam.

Tổng số cơ sở giáo dục đại học thuộc nhóm này đủ điều kiện xếp hạng trong năm 2022 là 698 cơ sở thuộc 50 quốc gia.

Bộ tiêu chí xếp hạng cho bảng này cũng gồm 13 nội dung chia thành 5 lĩnh vực: giảng dạy, nghiên cứu, trích dẫn, quốc tế hoá và chuyển giao công nghệ. Bộ tiêu chí này về cơ bản giống như bộ tiêu chí dùng trong bảng xếp hạng đại học thế giới nhưng được điều chỉnh để phù hợp với đặc thù của các đại học thuộc các quốc gia đang phát triển.

Trong kỳ xếp hạng năm 2022 (THE công bố ngày 19/10/2021), Việt Nam có 5 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng, trong đó Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) lần đầu tiên được vào bảng xếp hạng với vị trí 82/698, cao nhất trong số các trường đại học của Việt Nam được xếp hạng.

 

tdtu
Vị trí của TDTU trên bảng xếp hạng của THE.