Phát triển đại học bền vững

Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) tiếp tục có tên trong bảng xếp hạng các đại học về phát triển bền vững theo UI GreenMetric 2020 với vị trí 83 trong tổng số 922 đại học tham gia xếp hạng.

UI GreenMetric là tổ chức thực hiện xếp hạng các đại học dựa trên các tiêu chí về phát triển bền vững nhằm đánh giá những nỗ lực của các đại học trong việc xây dựng môi trường đại học xanh, thân thiện môi trường.

Mục tiêu của tổ chức này là đánh thức sự chú ý của cộng đồng trong việc đối phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn năng lượng và nguồn nước, tăng cường tái chế rác thải và sử dụng hệ thống giao thông sạch, bắt đầu từ các cơ sở giáo dục. Dữ liệu được khảo sát từ các đại học tham gia xếp hạng.

Từ năm 2016, TDTU đã có mặt trong bảng xếp hạng này với vị trí 156. Liên tục trong các năm sau, TDTU duy trì trong top 200 và theo kết quả mới nhất năm 2020, TDTU được xếp ở vị trí 83 trong tổng số 922 đại học trên toàn thế giới tham gia.

Là một đại học trẻ với lịch sử hình thành và phát triển vừa hơn 23 năm, bên cạnh những nỗ lực về giáo dục, khoa học công nghệ và quốc tế hóa, những kế hoạch phát triển của TDTU đều gắn liền với các yêu cầu về phát triển bền vững. 

Ở cơ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ mảng xanh chiếm hơn 75% diện tích khuôn viên trường. Các cơ sở của TDTU tại Nha Trang, Bảo Lộc, tỷ lệ này còn cao hơn nữa. TDTU luôn triệt để trong việc tiết kiệm năng lượng, nước, giấy và các nguồn tài nguyên khác. Hệ thống xử lý nước tại trường được xây dựng hoàn thiện nhằm khai thác tối đa khả năng sử dụng lại. Công nghệ xử lý nước mưa thành nước uống của TDTU là một trong những công trình tiêu biểu về tiết kiệm nguồn nước tại Việt Nam. Hệ thống năng lượng mặt trời lắp trên các tòa nhà bảo đảm được phần lớn nhu cầu điện năng của trường…

Xây dựng môi trường đại học xanh không chỉ là hành động cụ thể tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, không gian trong lành tại TDTU còn tạo niềm cảm hứng học tập, nghiên cứu cho sinh viên, giảng viên khi mỗi ngày được sống trong một không gian được mệnh danh là “lá phổi xanh” giữa lòng Thành phố.

 

Một góc khuôn viên xanh của TDTU.

 

Dòng kênh nối giữa Khu 1 và Khu 2 góp phần làm bầu không khí tại TDTU luôn trong lành.

 

Lắp đặt tấm năng lượng mặt trời trên các tòa nhà tại TDTU giúp tiết kiệm phần lớn điện năng tiêu thụ từ lưới điện.