Nhà khoa học của Đại học Tôn Đức Thắng tham gia Hội đồng thẩm định của tạp chí ISI

TS. Nguyễn Đức Hiệp, Trưởng nhóm Nhóm nghiên cứu chất lượng môi trường, khoa học khí quyển và biến đổi khí hậu (EAAC) của Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) vừa được bổ nhiệm Thành viên Hội đồng thẩm định của Tạp chí Environmental Monitoring and Assessment (EMA) thuộc Nhà xuất bản nổi tiếng Springer.

EMA là tạp chí ISI hàng đầu về quan trắc và đánh giá môi trường; chuyên công bố các kết quả nghiên cứu sâu về quan trắc và đánh giá môi trường nước, khí, hệ sinh thái, biến đổi khí hậu, đại dương,…;. EMA có chỉ số ảnh hưởng (IF: impact factor) là 1.959 theo Journal Citation Reports (Clarivate, Mỹ) và có H-index là 91 theo SJR (Tây Ban Nha).

Vị trí Thành viên hội đồng thẩm định (Editorial board Member) được bầu cho những nhà khoa học có những đóng góp xuất sắc trong chuyên ngành, có kinh nghiệm trong bình duyệt khoa học (peer-review), công tâm trong công tác thẩm định khoa học cho nhiều tạp chí thuộc các ngành liên quan; và phải có quan hệ quốc tế tốt trong giới nghiên cứu của ngành. Nhiệm vụ của Thành viên hội đồng thẩm định gồm bình duyệt các công trình để đăng lên tạp chí, mời các nhà khoa học chuyên ngành bình duyệt, giúp tạp chí có được sự quan tâm của các nhà khoa học có đẳng cấp trong chuyên ngành qua sự tiếp xúc/liên hệ tại các hội thảo quốc tế, đóng góp công trình nghiên cứu cho tạp chí và thường xuyên cho ý kiến để cải thiện chất lượng của tạp chí.

Hội đồng thẩm định của EMA thực hiện việc bình bầu thành viên bằng một quy trình chọn lọc bài bản. Ứng viên được đề cử dựa vào thành tựu nghiên cứu khoa học cũng như những đóng góp quan trọng cho chuyên ngành; đồng thời phải có kinh nghiệm lãnh đạo chuyên môn, quan hệ rộng rãi và có kinh nghiệm quốc tế cao. Dựa vào kết quả nghiên cứu khoa học và hoạt động bình duyệt của TS. Nguyễn Đức Hiệp trong nhiều năm qua, Tổng biên tập của EMA, TS. Bruce Wiersma, đã chính thức gửi lời mời TS. Nguyễn Đức Hiệp làm Thành viên Hội đồng thẩm định của EMA. 

TS. Nguyễn Đức Hiệp (bên phải)

Việc TS. Nguyễn Đức Hiệp được bầu làm Thành viên Hội đồng thẩm định của EMA là một vinh dự cho TS. Hiệp và cả TDTU. Với định hướng trở thành một đại học nghiên cứu, TDTU đang quốc tế rất mạnh mẽ và tên tuổi đã được nhận diện trên toàn thế giới; cụ thể là TDTU được xếp vào tốp 960 các đại học tốt nhất thế giới theo URAP, tốp 1000 đại học tốt nhất thế giới theo ARWU, tốp 200 các đại học tốt nhất thế giới về phát triển bền vững theo THE và tốp 25 các cơ sở nghiên cứu hàng đầu khu vực ASEAN theo WoS.

TS. Nguyễn Đức Hiệp là một trong những nhà khoa học hàng đầu về mô hình, phân tích dữ liệu, quan trắc và đánh giá chất lượng môi trường khí ở Úc, Tân Tây Lan và Việt Nam. Ông đang điều hành Nhóm nghiên cứu EAAC thuộc TDTU và hợp tác với các nhà khoa học ở nhiều nước như Australia, Malaysia, Singapore, Hong Kong, India, New Zealand,... Trong gần 20 năm qua, ông đã có những đóng góp lớn cho chuyên ngành khoa học khí quyển, khí tượng, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. Tính đến thời điểm hiện tại, ông đã công bố gần 100 công trình nghiên cứu khoa học; trong đó có hơn 40 công trình trên các tạp chí ISI/Scopus uy tín trên thế giới. TS. Nguyễn Đức Hiệp cũng thường được mời báo cáo ở rất nhiều hội nghị liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu ở Úc, Tân Tây Lan, Đài Loan, Singapore và nhiều nước Châu Âu. Ông đã nhận được các tài trợ (grants) từ Hội đồng nghiên cứu Úc (Australian Research Council), hợp tác với Đại học công nghệ Sydney (University of Technology of Sydney) trong hoạt động đào tạo tiến sĩ.