3 nhà khoa học được trao giải thưởng TDTU Prize 2019

Phát động từ ngày 15-8-2018 đến ngày 30-5-2019, TDTU Prize đã nhận được 90 hồ sơ của các ứng viên là những nhà khoa học của các quốc gia và vùng lãnh thổ: Ai Cập, Algeri, Ấn Độ, Banglades, Bỉ, Canada, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hồng Công (Trung Quốc), Iran, Israel, Jordan, Malaysia, Mỹ, Nhật, Nga, Nigeria, Pakistan, Serbi, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Việt Nam.
 

sggp
GS Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng TDTU và đại diện Tổng lãnh sự quán Đức tại TPHCM trao giải thưởng cho TS Timon Rabczuk

 

Hội đồng thẩm định đã thống nhất đề xuất các nhà khoa học đoạt giải năm 2019 gồm: Giải thưởng Thành tựu trọn đời thuộc về GS-TS Timon Rabczuk của ĐH Bauhaus Weimar (Đức) và đồng thời Trưởng nhóm nghiên cứu cơ học tính toán tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Ông là tác giả và đồng tác giả của hơn 400 công trình ISI với tổng số lượng trích dẫn trên 19.000 lần theo ISI. Ông là nhà nghiên cứu có trích dẫn cao theo ISI trong lĩnh vực về “Kỹ thuật” và “Khoa học máy tính”. Ông thuộc nhóm các nhà khoa học hàng đầu thế giới với chỉ số ảnh hưởng (H-index) là 72 theo ISI. Trong số các vinh dự quốc tế của ông thì đặc biệt là vào năm 2015 ông trở thành Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học châu Âu. 

Giải thưởng Ngôi sao đang lên được trao cho GS-TS Anderson Ho Cheung Shum ĐH Hồng Công. Ông đã công bố trên 100 công trình ISI và hướng nghiên cứu của ông có nhiều ảnh hưởng trong chuyên ngành và đã thu hút trên 4.000 trích dẫn và chỉ số ảnh hưởng (H-index) là 34 theo ISI.

Giải thưởng Nhà khoa học nữ được trao cho GS-TS Sibel Aysil Ozkan ĐH Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ). Bà đã công bố trên 250 công trình ISI với trích dẫn khoa học trên 4.500 với chỉ số ảnh hưởng (H-index) là 37.

THANH HÙNG

Nguồn: Sài Gòn Giải Phóng