Thực hành giáo dục tích cực trong trường học Phần Lan

Sáng ngày 02/03/2019, Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan (VFIS) tổ chức Hội thảo: Thực hành giáo dục tích cực trong trường học Phần Lan với sự tham dự của lãnh đạo các trường học, giáo viên và phụ huynh quan tâm. Hội thảo được trình bày bởi Chuyên gia giáo dục Phần Lan: Mika Rantala và Giáo viên tiểu học Phần Lan: Annina Autio.

Tại Hội thảo, Diễn giả đã lý giải những định nghĩa cơ bản và nguồn gốc cốt lõi của khái niệm: giáo dục tích cực; vốn đã được xây dựng trên nền tảng các lý thuyết tâm lý học tích cực; trong đó nổi bật là Mô hình P.E.R.M.A (5 thành phần tạo nên sự An lạc cho con người), Lý thuyết điểm mạnh nhân cách VIA (nghiên cứu về 6 lớp nhân đức và 24 điểm mạnh của mỗi người). Với Mô hình P.E.R.M.A, các nhà nghiên cứu đã gợi ý cho các nhà thực hành giáo dục những chiến lược duy trì và phát triển con người tích cực trong trường học, đó là: phát triển các cảm xúc tích cực (Positive Emotion), tham gia tích cực các hoạt động (Engagement), xây dựng các mối quan hệ tích cực (Relationship), tìm kiếm ý nghĩa tích cực trong từng hoạt động (Meaning); và phấn đấu để đạt được những thành tựu tích cực (Achivement). Diễn giả Annina đã mời 8 khán giả lên trải nghiệm một hoạt động thảo luận nhóm dành cho học sinh Lớp 2 để cùng nhau nhận ra trong hoạt động đó, giáo viên đã có chủ đích phát triển cả 5 khía cạnh đóng góp vào sự An lạc (Well-being) cho học sinh như thế nào?. 

Ngoài ra, tại hội thảo, các diễn giả cũng cho biết ở Phần Lan, đất nước được xếp hạng hạnh phúc nhất thế giới, chương trình giáo dục của các trường được xây dựng dựa trên điểm mạnh của mỗi học sinh, bảo đảm người học luôn tự tin vào giá trị của chính mình và chủ động tự học, tự khám phá trong môi trường dạy-học an lạc, hạnh phúc. 

Hội thảo với nhiều kiến thức mới, thực tiễn; được cập nhật tốt, giúp người tham gia tìm ra lời giải cho mục đích cuối cùng của giáo dục: tạo nên những cá nhân đóng góp tích cực cho sự phát triển của xã hội. Hội thảo cũng là lời động viên các trường học phải dũng cảm thay đổi để đạt được mục tiêu mang đến hạnh phúc đúng nghĩa trong hoạt động dạy-học, đào tạo học sinh thành những chiến binh thực thụ nhưng không để chiến thắng một ai khác; mà là chiến thắng chính bản thân mình nhằm kiến tạo những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Đó cũng chính là văn hóa dạy và học tại Trường quốc tế Việt Nam – Phần Lan (VFIS) trong những năm tới.

Một số hình ảnh của Hội thảo:

 

Giao-duc-tich-cuc-1.jpg
Diễn giả trình bày những khái niệm, nguồn gốc …

 

Giao-duc-tich-cuc-2.jpg
… và hướng dẫn phụ huynh thực hành về giáo dục tích cực

 

Giao-duc-tich-cuc-4.jpg
Đông đảo phụ huynh đến tham gia Hội thảo …

 

Giao-duc-tich-cuc-5.jpg
… và đăng ký nhập học cho con, em tại VFIS