Bằng sáng chế Hoa Kỳ của giảng viên và sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng đoạt giải nhất cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2023

Sáng kiến “TIR lens mới cho đèn LED công suất cao”, từng nhận được Bằng sáng chế USPTO (Hoa Kỳ) năm 2022, vừa đoạt giải nhất cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Dự án do các nhà khoa học từ Nhóm nghiên cứu tối ưu hóa hệ thống điện TDTU (PSO) Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) thực hiện, gồm TS. Nguyễn Đoàn Quốc Anh, TS. Trần Đình Cương, TS. Hồ Đăng Sang - Giảng viên và Phan Thị Minh Mẫn - sinh viên ngành Kỹ thuật điện, Khoa Điện - Điện tử TDTU.

TS. Nguyễn Đoàn Quốc Anh chia sẻ lí do nghiên cứu: “Giải pháp TIR lens thường được sử dụng rộng rãi trong nhiều bộ đèn LED thương mại. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy các sản phẩm đèn LED trước đây chưa đảm bảo được hiệu suất chiếu sáng tối đa cũng như giá thành chưa được cân đối. Được Nhà trường quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện, nhóm đã tiến hành nghiên cứu, sử dụng những trang thiết bị, máy đo của Trường để tiến hành khảo sát, đo lường và tối ưu công nghệ mới…”.

Lên ý tưởng và bắt tay vào nghiên cứu đề tài từ năm 2014, trải qua nhiều lần thử nghiệm và thất bại, với quyết tâm cao độ, TS. Quốc Anh và các cộng sự đã tìm ra giải pháp thiết kế TIR lens mới với ống chuẩn trực đa phân khúc (MSOC) và bề mặt quang học đa cấu trúc (MSOS), điều chỉnh được góc phát ra của tia tới và thực hiện phản xạ toàn bộ ánh sáng tới để tăng đồng dạng phát sáng, có thể phân bố lại bức xạ ánh sáng xanh và bức xạ ánh sáng vàng, từ đó nâng cao chất lượng màu ánh sáng trắng.

Với thành công từ công nghệ TIR lens mới đạt hiệu suất phát sáng trên 95% mà không cần sử dụng vòng giữ màu trắng, giúp giảm 30% giá thành sản phẩm, TS. Quốc Anh cùng các cộng sự kỳ vọng sản phẩm được thương mại hoá ra thị trường, áp dụng trên nhiều sản phẩm đèn LED khác nhau để ứng dụng trong lĩnh vực chiếu sáng dân dụng và công nghiệp, nông - ngư nghiệp, đem lại giá trị kinh tế cho xã hội và cho cộng đồng.

Nghiên cứu khoa học là lĩnh vực quan trọng được TDTU duy trì và phát triển. Nhà trường đã và đang thực hiện kế hoạch dài hạn để trở thành đại học định hướng nghiên cứu. Với đội ngũ giảng viên - viên chức chuyên môn cao, nhiệt huyết, sẵn sàng đồng hành cùng cả sinh viên Trường và học sinh trung học tại các địa phương thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học thực nghiệm. Việc dạy và học tại TDTU liên tục được cải tiến theo tiêu chuẩn của các tổ chức kiểm định quốc tế và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của xã hội.

tdtu
Đề tài nghiên cứu “TIR lens mới cho đèn LED công suất cao” nhận bằng sáng chế Hoa Kỳ USPTO.
tdtu
TS. Nguyễn Đoàn Quốc Anh đại diện nhóm PSO - TDTU nhận giải Nhất Cuộc thi Sáng kiến
Khoa học 2023.
tdtu
Chứng nhận giải Nhất cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2023 dành cho đề tài
​​“TIR lens mới cho đèn LED công suất cao.”
tdtu
Kết quả nghiên cứu của Nhóm nghiên cứu tối ưu hóa hệ thống điện TDTU (PSO).

Nguồn ảnh: NVCC