Theo thông báo từ Ban giám khảo cuộc thi quốc tế “Colorama Award 2021”: giải Nhất của cuộc thi năm nay đã thuộc về thí sinh Võ Thị Thu Hằng - học viên cao học Khoá 5, ngành Mỹ thuật ứng dụng của Khoa Mỹ thuật công nghiệp thuộc Trường Đại học Tôn Đức Thắng.
Colorama Award là cuộc thi về đổi mới và sáng tạo trong thiết kế thời trang, được tổ chức vào tháng 10 hàng năm bởi công ty Filmar (Italia). Giải thưởng này là một sáng kiến của Filmar nhằm truyền cảm hứng cho các sinh viên ngành Thời trang để họ phát triển các ý tưởng sáng tạo, đưa ra các xu hướng mới về kết cấu và màu sắc trang phục theo mùa từ các chất liệu thân thiện với môi trường.
Người đoạt giải Nhất “Colorama Award 2021” được tặng thưởng 2000 EUR cùng với một cơ hội để thương mại hoá những thiết kế đoạt giải.
Với chủ đề “Hoà nhập để giảm bất bình đẳng” (Inclusiveness for Reducing Inequalities), những thiết kế dự thi của Thu Hằng đã hoàn toàn chinh phục được Ban giám khảo “Colorama Award 2021” - bao gồm các nhà thiết kế, giám đốc sáng tạo có uy tín tại Italia. Thông qua những mẫu trang phục dành cho nam và nữ mùa Xuân/Hè 2022, Thu Hằng muốn truyền tải một thông điệp mang tính nhân văn trong một thế giới bất ổn như hiện nay:
“Thế giới sẽ dần phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, trái đất cũng đã đạt đến giới hạn của nó. Vậy điều gì là cần thiết cho việc phát triển thế giới trong thời điểm hiện nay? Theo tôi, đó chỉ có thể là sự phát triển con người. Chúng ta có thể chung tay để tái tạo thế giới, ở đó sự bất bình đẳng cần được giảm bớt thông qua việc thu hẹp khoảng cách giữa các giai cấp, chủng tộc, giới tính, ... Trái đất sẽ trở thành nơi an toàn và hạnh phúc cho tất cả mọi người.
Tôi muốn tạo ra một bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ Thanh long đỏ - một loại trái cây được trồng phổ biến tại Việt Nam. Đầu năm 2020, do ảnh hưởng bởi đại dịch, nhiều nông dân trồng Thanh long đỏ không thể xuất khẩu sản phẩm này ra các thị trường quốc tế. Để góp phần giúp họ không bị phá sản và vượt qua đại dịch, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tại Việt Nam bắt đầu các chiến dịch quảng bá Thanh long đỏ, đồng thời một số doanh nghiệp đã sáng chế ra nhiều sản phẩm sử dụng loại trái này làm nguyên liệu. Từ những nỗ lực trên, bánh mì Thanh long đỏ ra đời, được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt, thậm chí tạo thành cơn sốt trên thị trường.
Bộ sưu tập của tôi là một gợi ý về việc sử dụng ruột và vỏ của trái Thanh long đỏ để nhuộm vải - một giải pháp để bảo vệ môi trường, cũng như khuyến khích mọi người mặc màu hồng với một niềm tự hào. Đây cũng là ý tưởng nhằm tạo đầu ra cho Thanh long đỏ, một sản phẩm có sản lượng rất lớn tại Việt Nam hàng năm.”
Từ ý tưởng và thông điệp trên, Thu Hằng đã tạo ra một bộ sưu tập sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường và phá vỡ các chuẩn mực về màu sắc liên quan đến giới tính. Có một tỷ lệ màu hồng khá cao trong bảng màu chính dành cho nam giới, và ngược lại, màu xanh lam có tỷ lệ cao hơn trong bảng màu chính dành cho phụ nữ. Để hoàn thiện thông điệp của mình, Thu Hằng đưa hình ảnh của Tlinh- một nghệ sỹ trẻ đang nổi lên tại Việt Nam với những thông điệp về sự bình đẳng giới thông qua Rap và Hiphop vào Bảng ý tưởng (Mood Board).
Xem video giới thiệu về 3 thí sinh đoạt giải cao nhất của “Colorama Award 2021”.
Dưới đây là những mẫu thiết kế đoạt giải Nhất cuộc thi“Colorama Award 2021” của Võ Thị Thu Hằng.
Bài: Th.s Phạm Ngọc Thư
Ảnh: Võ Thị Thu Hằng