Trường đại học mang tên Bác Tôn và món quà mừng sinh nhật

GD&TĐ - Hôm nay (20/8) là ngày kỷ niệm 132 năm ngày sinh Bác Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2020).

tdtu
Trường ĐH Tôn Đức Thắng (Q.7, TPHCM).

Trong mấy ngày qua, ngôi trường mang tên Bác Tôn đã vui mừng và tự hào vì là trường đại học duy nhất ở Việt Nam được Academic Ranking for World Universities (ARWU) xếp vào top 701-800 đại học xuất sắc nhất thế giới năm 2020; ngang hàng với Đại học hoàng gia Chulalongkorn, một đại học lừng lẫy, giàu có và hầu như luôn đứng số 1 của Thái Lan.

Đây không phải là lần đầu tiên Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) được thế giới xếp hạng. Trước đó có rất nhiều thành quả khác, như: Top 200 Trường phát triển bền vững nhất thế giới (2019) theo UI Greenmetric World University Rankings (UI GreenMetric); Top 200 đại học có ảnh hưởng nhất toàn cầu (2019), Top 200 đại học có chất lượng giáo dục tốt nhất thế giới theo THE Impact (Times Higher Education); đứng thứ 207 trong Top 500 đại học tốt nhất Châu Á (2020) theo QS (Quacquarelli Symonds).

Nhà trường có một hệ thống Thư viện đúng tiêu chuẩn quốc tế và hiện đại nhất Việt Nam; nơi được xem là Trái tim của trường đại học; đã thật sự thuyết phục được nhiều giới lãnh đạo, tri thức, các Viện, Trường đến tham quan và học tập mô hình hoạt động, quản lý của thư viện,..;. Chỉ trong một thời gian rất ngắn nhưng TDTU đã thẳng tiến, bước chân vào sân chơi học thuật lớn của thế giới với một lộ trình rõ ràng và tầm nhìn đúng đắn.

TDTU
Trường ĐH Tôn Đức Thắng (Cơ sở tại TP Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Sự kiện được xếp hạng lần này không chỉ là niềm vui riêng của TDTU mà còn là niềm tự hào, vinh dự của nền giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế. Sự nhận diện quý giá, hiếm hoi của Việt Nam đến từ TDTU trên bản đồ giáo dục các đại học tốt nhất trên thế giới ngày càng đậm nét; và đang rút ngắn dần khoảng cách với các trường đại học danh tiếng thế giới; quả thật là một kỳ tích và là bước đột phá, cải cách giáo dục mạnh mẽ; mở hướng tiên phong cho nhiều lĩnh vực. TDTU đã và đang xứng đáng là “viên ngọc quý” của nền giáo dục đại học nước nhà.

Với thành tựu to lớn này, vừa qua Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã gửi công văn đề nghị phong tặng Anh hùng lao động cho Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Tính đến thời điểm này, có thể nói TDTU tự hào vì đang đi đúng hướng, và thậm chí đối với một số mục tiêu, TDTU đã vượt xa so với những yêu cầu đề ra, xứng đáng là gương mẫu, điển hình cho một ngôi trường thực thi mô hình tự chủ đại học thành công nhất trong cả nước.

Từ TDTU, chúng ta có thêm niềm tin xác đáng rằng giáo dục Việt Nam có thể đạt được những tầm của các đại học tiên tiến nhất trên toàn thế giới; và sinh viên Việt Nam có đủ năng lực, tố chất của một công dân toàn cầu khi được đào tạo từ ngôi trường đại học mang tên Bác Tôn kính yêu này.

Giáo sư Triết học Alfred North Whitehead, Triết gia xã hội và giáo dục người Anh đã từng chia sẻ quan niệm rất nổi tiếng trong giáo dục: “Nhiệm vụ của đại học là sáng tạo ra tương lai”; còn đối với triết lý giáo dục của TDTU mà Hiệu trưởng nhà trường đặt ra là “vì sự khai sáng cho nhân loại”; một giá trị cốt lõi của giáo dục và rất nhân bản để phục vụ nhân sinh.

TDTU đã từng ngày, từng giờ, từng bước, nỗ lực hết sức mình để thực hiện triết lý với sứ mệnh thiêng liêng, nhiệm vụ cao cả. Nhà trường đã và đang ngày càng tin hơn, sâu sắc hơn rằng: “Từ nơi đây, ánh sáng sẽ chiếu đến khắp nơi trong vũ trụ”. Thật sự rất đáng tự hào và đầy trân quý! Niềm vui sướng này là kết quả của sự tận hiến, nỗ lực hết sức mình của ngôi trường mang tên Bác Tôn. Đây cũng là món quà quý giá nhất nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2020).

Nguồn: Giáo dục và Thời đại