Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan: ngôi trường độc nhất tại Sài Gòn

Ngôi trường phổ thông liên cấp nguyên mẫu của Phần Lan đầu tiên tại Châu Á đã bắt đầu chào đón học sinh, bắt đầu cho một mô hình giáo dục “có một không hai” ở Việt Nam.

“Học tập thông qua thực hành và học cách để học, đó là tất cả những gì chúng tôi muốn nói về ngôi trường này”, cô Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Tổng hiệu trưởng của Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan (Vietnam-Finland International School: VFIS) cho biết. Trường sẽ chính thức khai giảng vào tháng 08/2019 này với hơn 200 học sinh đầu tiên; có không gian học tập tuyệt đẹp, vô số điều mới lạ; trang thiết bị hiện đại đúng chuẩn Phần Lan. Trường được thiết kế bởi chính các kiến trúc sư Phần Lan, tọa lạc bên trong Đại học Tôn Đức Thắng, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

image001.jpg

Không giống các trường quốc tế khác ở Thành phố Hồ Chí Minh, VFIS là trường phổ thông liên cấp đầu tiên thuộc sở hữu của một đại học công lập và vận hành theo tôn chỉ phi lợi nhuận. Trường đã đầu tư để có chương trình học tiên tiến theo mô hình giáo dục Phần Lan; cũng như cơ sở vật chất hiện đại, đẳng cấp. Đội ngũ nhân sự trường học gồm các giáo viên quốc tế giàu chuyên môn, kinh nghiệm; và số đông đến từ Phần Lan. Cô Thu Huyền cũng nói thêm: “Nền giáo dục Phần Lan vận hành dựa trên sự tin tưởng. Tại Phần Lan, giáo viên được đào tạo bài bản và được công nhận là các chuyên gia giáo dục thực thụ. Họ được quyền tự chủ và có trách nhiệm trong việc lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với mỗi học sinh”.

Trong năm qua, VFIS đã kết nối với nhiều chuyên gia giáo dục Phần Lan khác nhau và một vài trong số đó đã tham gia đội ngũ xây dựng Trường. Điển hình có cô Seija Nyholm, nguyên Hiệu trưởng một trường song ngữ tại Helsinki, Phần Lan. Khi cô Seija hướng dẫn tôi như một phụ huynh tham quan VFIS, tôi đã vô cùng ấn tượng với điều kiện học tập tại đây. Sĩ số mỗi lớp học rất ít, khoảng 20 học sinh/lớp với cách bố trí trang thiết bị trường học rất khác so với các lớp học truyền thống. Thay vì sắp xếp ngay ngắn, thẳng hàng, các bàn học được bố trí theo nhóm để phục vụ các hoạt động nhóm và nâng cao tinh thần hợp tác của học sinh. Ngoài ra, các phòng học đều có cửa sổ lớn và vách ngăn có thể sẵn sàng mở ra để học sinh 2 lớp liền kề có thể tương tác nhau.

image002.jpg

Cả VFIS được xây dựng để đủ sức chứa 2000 học sinh; được chia thành 10 tòa (unit) bao quanh sảnh chính. Trong mỗi unit, các lớp học được bố trí quanh một không gian sinh hoạt chung gọi tên là Learning Lounge, được điểm xuyết bàn, ghế linh hoạt. Đó là nơi học sinh tập trung trước khi bắt đầu mỗi giờ học và cũng là nơi học sinh thư giãn, giao lưu với bạn bè. Ngoài ra, khu vực này cũng có máy tính cho học sinh sử dụng và ban công đón nắng kề bên. Mỗi unit còn có nhiều không gian mở, được thiết kế dành cho các hoạt động chung như làm việc nhóm, hội thảo, sự kiện cho phụ huynh. Tất cả phòng học đều được trang bị máy tính lớn smartboard, tích hợp công nghệ thông tin trong học tập.

image003.jpg

“Mặc dù công nghệ rất quan trọng trong xã hội hiện nay, hệ thống giáo dục Phần Lan cũng không quên đề cao vai trò của các kỹ năng liên quan đến xúc giác. Bộ não của chúng ta sẽ thụ hưởng nhiều lợi ích khi bàn tay được vận động. Tại VFIS, chúng tôi cho rằng cách thức học tập là điều quan trọng trong chương trình giảng dạy của Nhà trường”. Vì vậy, VFIS có các phòng học đặc biệt như phòng học môn Kinh tế học gia đình (Home Economics), nơi học sinh sẽ học nấu ăn, vệ sinh thực phẩm và  cả những quy tắc  ứng xử trên bàn ăn. Một môn học thú vị khác từ hệ thống giáo dục Phần Lan đó chính là Thủ công kỹ nghệ (Crafts) được dạy trong các phòng may, xưởng mộc với các trang thiết bị được nhập khẩu hoàn toàn từ Phần Lan.

image004.jpg

Với chương trình học toàn diện, tương thích thực tế và không có các bài thi chuẩn hóa trong những năm học đầu, học sinh VFIS có nhiều cơ hội để mở rộng đam mê, tìm kiếm nguồn cảm hứng sống và ước mơ cho tương lai. Phương pháp sư phạm Phần Lan cũng sẽ giúp cho học sinh chuẩn bị tốt hành trang vào đời, gồm: kiến thức, kỹ năng thiết yếu cũng như thái độ sống tích cực, lành mạnh để sẵn sàng đón nhận những thử thách, vươn tới thành công tại bất cứ đâu trên thế giới.

“Chúng tôi đang phát triển những công dân toàn cầu tại VFIS. Chúng tôi mong muốn học sinh hiểu được di sản văn hóa Việt Nam nhưng cũng tự tin với năng lực của bản thân trong môi trường đa văn hóa”. Đó cũng chính là nguyện vọng của không ít phụ huynh ngày nay với mong muốn nuôi con khỏe mạnh, hạnh phúc và có năng lực sống tốt và thành công trên phạm vi toàn cầu. Trong một xã hội luôn biến chuyển, đôi khi những kỹ năng thiết yếu là điều duy nhất chúng ta cần sở hữu. Cha mẹ có thể tự tin rằng, tại VFIS, các mục tiêu giáo dục được xây dựng dựa trên nghiên cứu khoa học và sẽ là tiền đề cho những cơ hội học tập không giới hạn. Trên tất cả, VFIS hướng tới sự hạnh phúc và sự tự chủ của mỗi học sinh.

Naomi Sutorius-Lavoie

Phóng viên trang www.citypassguide.com