Trải nghiệm nền giáo dục Phần Lan chất lượng vượt trội tại Việt Nam

Học sinh không có bài tập về nhà; trường học phải là nơi giúp trẻ tự thay đổi và hoàn thiện bản thân; mục tiêu của giáo dục phải giúp cho học sinh khám phá thế giới chứ không phải mang thêm lên người áp lực từ điểm số; thày cô giáo hạnh phúc sẽ góp phần thay đổi tư duy của học sinh và từ đó xã hội sẽ thay đổi… chỉ là một vài trong những điểm khác biệt lớn nhất của giáo dục Phần Lan so với các nền giáo dục khác trên thế giới. 

Khi được xây dựng ở Việt Nam, Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan (Vietnam-Finland International School: VFIS) tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có chương trình học như thế nào, đội ngũ giáo viên được tuyển chọn, làm việc ra sao để đạt được các mục tiêu mang đến cho học sinh những điều  tốt đẹp nhất?

Chương trình giáo dục hướng vào sự phát triển bền vững cho trẻ, sẵn sàng đối mặt với tương lai

Nổi tiếng là đất nước hạnh phúc nhất với nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới, trong chương trình giáo dục của trường học Phần Lan, trẻ được hướng dẫn và hỗ trợ tận tình, kỹ lưỡng; thời gian học và thi ít hơn các quốc gia khác nhưng hiệu quả tối ưu, trẻ tập trung vào các kỹ năng cá nhân, học cách sống hợp tác thay vì cạnh tranh, được rèn luyện sự kiên trì, bền bỉ. 

Cô Seija Elina Nyholm, Cố vấn đào tạo Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan cho biết: “Chúng tôi nhất quán với quan điểm giáo dục lấy người học làm trung tâm, mọi trẻ em đều có quyền được học theo cách tự khám phá thế giới bằng trải nghiệm và từ đó hoàn thiện bản thân mình. Trong chương trình giảng dạy tại VFIS, chúng tôi giúp trẻ hình thành năng lực toàn cầu với những kỹ năng có thể thích ứng với nhiều môi trường sống trên thế giới. Tất cả các kỹ năng và kiến thức không tập trung vào một môn học mà được dạy trong tất cả các môn học, bao gồm: các kỹ năng về công nghệ thông tin, kỹ năng tư duy, đa văn hóa, vì vậy không chỉ đọc sách mà tất cả các loại kiến thức bao gồm  kỹ thuật số, kinh doanh đều được giảng dạy trong suốt chương trình“.

Những giá trị cốt lõi của Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan cũng chính là ý nghĩa của tên gọi VFIS: trí tuệ, thích nghi, trao cơ hội và tự tin đối mặt với thử thách…những phẩm chất và tính cách rất cần cho học sinh thế hệ mới.

VFIS:

  • V: Vitality: Trí tuệ mạnh mẽ và sâu sắc   
  • F: Flexibility: Thích nghi, quản lý thành công mọi thách thức và cơ hội
  • I: Inclusion: Tạo cơ hội cho tất cả mọi người  
  • S: Sisu: Kiên cường và bền bỉ, giúp học sinh tự tin đối mặt với thử thách.
     

Có thể thấy rõ, điểm khác biệt rất lớn trong chương trình giáo dục Phần Lan, là bảo đảm cho tương lai bền vững; một phần quan trọng trong chương trình giảng dạy mới của VFIS. Đây cũng chính là mong mỏi lớn nhất khi Đại học Tôn Đức Thắng quyết định xây dựng Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan nhằm mục tiêu giúp cho học sinh biết cách thích ứng và vượt qua mọi thử thách, trước sự thay đổi “bất định”  của tương lai. 

VFIS-trainghiem-01.jpg
Giáo viên có trình độ chuyên môn sư phạm nổi trội

 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó tổng hiệu trưởng Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan cho biết: Việc tuyển dụng giáo viên là vấn đề đặt lên hàng đầu tại VFIS vì kết quả của hoạt động giáo dục phụ thuộc rất lớn vào người truyền đạt - các giáo viên. Giáo viên Phần Lan khiến chúng tôi thực sự ấn tượng, họ luôn suy nghĩ cách cải thiện đổi mới giảng dạy, nghiên cứu nhiều hơn, đưa ra các phương pháp giảng dạy mới. Tất cả giáo viên Phần Lan đều sở hữu bằng thạc sĩ giáo dục, trong số đó, nhiều giáo viên sở hữu song bằng (double-degree) có thể dạy cả tiểu học lẫn một môn ở trung học; hoặc dạy hai phân môn khác nhau; hoặc ngoài chuyên môn chính, họ còn có thêm chuyên môn sâu về giáo dục đặc biệt. Để nhận được bằng thạc sĩ, tất cả đều phải hoàn thành các dự án nghiên cứu, vì vậy, giáo viên Phần Lan có năng lực nghiên cứu để tự đổi mới phương pháp giáo dục và tự thiết kế các chương trình giáo dục hàng ngày cho học sinh. 

Bên cạnh lực lượng giáo viên Phần Lan, tại Trường quốc tế Việt Nam- Phần Lan, các giáo viên đến từ các quốc gia nói tiếng Anh và giáo viên Việt Nam cũng có trình độ và kinh nghiệm giáo dục đa dạng. Riêng giáo viên và trợ giảng Việt Nam đều có 6 tháng đào tạo bổ sung ban đầu trước khi bắt đầu công việc và thêm một năm đào tạo song song trong quá trình làm việc. Mục tiêu của việc đào tạo để hướng đến việc tất cả giáo viên Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn quốc tế về giảng dạy. 

VFIS-trainghiem-02.jpg
Triết lý giáo dục kết hợp giữa văn hoá Phần Lan và văn hoá Việt Nam

 

“Trường quốc tế Việt Nam Phần Lan tôn trọng các giá trị và chương trình của Phần Lan, cho dù trường học được xây dựng ngoài đất nước Phần Lan. Học sinh được trải nghiệm những điều tích cực nhất, các em phải cảm nhận được niềm vui khi đến trường. Nhờ đó, lớn lên các em sẽ là những người tự tin vì luôn cảm thấy hạnh phúc, hài lòng với những gì mình làm và mình có được”, Tiến sĩ  Thu Huyền chia sẻ thêm. 

Chính vì mục tiêu đó, tại VFIS, bên cạnh những giá trị được đề cao trong văn hoá Phần Lan như tinh thần “Sisu” luôn kiên trì, bền bỉ vượt qua các thử thách để đi đến đích cuối cùng hay giá trị “Công bằng” tức mang đến các cơ hội phát triển ngang nhau cho tất cả học sinh, giáo viên, nhân viên của Nhà trường, “Duy tình”: nét giá trị đậm chất Việt Nam sẽ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động giáo dục. Khi xã hội phát triển, nền công nghiệp 4.0 hiện hữu, khi mà trí tuệ nhân tạo - công nghệ AI và những chú người máy robot đang dần thay thế cho nhiều hoạt động của con người, thì mỗi học sinh cần được nuôi dưỡng triết lý sống “Duy tình”. Sống có tình cảm, nghĩa tình, không vô cảm với thân phận con người và thế giới quanh mình. Đây không chỉ là một nét đặc trưng của người Việt Nam mà còn là một điều không thể thiếu trong thế giới phẳng hiện nay, khi con người ngày càng ít quan tâm đến cảm xúc của mọi người xung quanh. 

VFIS-trainghiem-03.jpg

 

Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan là thành viên của Đại học Tôn Đức Thắng, cũng là trường học Phần Lan đầu tiên tại Việt Nam và Châu Á; đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Chính phủ Việt Nam và Phần Lan, quốc gia có nền giáo dục phổ thông được xếp vào hạng tốt nhất thế giới với đội ngũ giáo viên chuyên môn cao, phương pháp sư phạm tiến bộ, dựa trên nền tảng nghiên cứu khoa học. VFIS tự hào có cơ sở vật chất được thiết kế như một trường học tại Phần Lan; với định hướng tối ưu hoá hiệu quả sư phạm với không gian học tập cởi mở, linh hoạt, mang đến sự phát triển toàn diện và luôn hạnh phúc cho học sinh. Hiện nay, VFIS thực hiện hai chương trình giáo dục: Chương trình quốc tế 100% bằng tiếng Anh và Chương trình song ngữ Anh-Việt dành cho học sinh từ lớp 1 - lớp 12.

Thông tin liên lạc:

Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan;

  • 01, Đường D1, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM; (bên trong Đại học Tôn Đức Thắng, 19 Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân Phong, Quận 7, TPHCM);
  • Website: vfis.tdtu.edu.vn;
  • E-mail: admissions@vfis.tdtu.edu.vn;
  • Fanpage: www.facebook.com/vfis.tdtu.edu.vn;
  • Hotline: 0903 996 232 – 0944 514 477.