Chơi cùng con

Sáng ngày 18/05/2019, Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan (VFIS) tổ chức Hội thảo: Chơi cùng con. Báo cáo đề dẫn là Thạc sĩ Nguyễn Trần Nghi Tuệ, Chuyên gia giáo dục của Đại học York (Canada) với 15 năm  kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực tâm lý trẻ nhỏ.

Tham dự Hội thảo, người nghe đã cùng tìm hiểu về vai trò đích thực của việc chơi cùng con trong mỗi gia đình. Chơi với con không chỉ là hành động xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, bền vững giữa bố mẹ và con cái; mà còn giúp bố mẹ hiểu thêm tính cách của con. Ngoài ra, quá trình cha mẹ cùng chơi với con sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp; cũng như giải quyết những xung đột trong gia đình. Chơi với con cũng là cách giảm bớt căng thẳng hữu hiệu cho bố mẹ khi được dịp quan sát thế giới thông qua lăng kính trẻ thơ một lần nữa.

Maria Montessori, nhà trị liệu đồng thời là nhà giáo dục người Ý từng nói:“Chơi đùa chính là công việc của con trẻ” (Play is a child's work). Theo đó, trẻ em từ lúc sinh ra đã không ngừng vận động và học hỏi thông qua những trò vui thường ngày với ba đặc trưng: Sự tò mò thúc đẩy trẻ bổ sung kiến thức; Sự tinh nghịch khiến trẻ năng động và sáng tạo hơn; và Sự hợp tác sẽ giúp trẻ tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh. 

Theo Thạc sĩ Nguyễn Trần Nghi Tuệ, một buổi chơi cùng con trẻ “chất lượng” khi hội đủ các yếu tố: năng động, giàu trí tưởng tượng, tập trung vào quá trình, con được dẫn dắt cuộc chơi và được trao quyền lựa chọn. Diễn giả còn phân tích một trong những sai lầm cơ bản khi bố mẹ chơi cùng con hiện nay là tập trung quá nhiều vào “đầu ra của trò chơi”; và dẫn dắt cuộc chơi thay vì trao cho con sự tự chủ cần thiết khi chơi chung. 

Hội thảo Chơi cùng con với nhiều kiến thức thực tiễn và cập nhật giúp người tham gia nhận ra sự quan trọng của việc chơi cùng con; cũng như cách thức ðể có những phút giây ý nghĩa bên con trẻ; đặc biệt là trong cuộc sống vốn khó cân bằng giữa công việc và gia đình như hiện nay.

Một số hình ảnh của Hội thảo:

CPR07353.JPG
Đông đảo phụ huynh đến tham gia Hội thảo …

 

CPR07342.JPG
… và lắng nghe Diễn giả hướng dẫn cách chơi cùng con hiệu quả

 

60786444_2437606766470562_2217062728080556032_n.jpg
Khách mời chụp hình lưu niệm cùng người tham dự Hội thảo