Sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng đoạt Giải ba Cuộc thi thiết kế “Ngôi nhà mơ ước 2018”

Theo thông tin từ Ban tổ chức (BTC) Cuộc thi thiết kế “Ngôi nhà mơ ước 2018”, nhóm sinh viên Tài Thị Thu Hằng và Nguyễn Phương Linh, Ngành kiến trúc, Khoa kỹ thuật công trình, Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã đoạt Giải ba, Hạng mục bán chuyên nghiệp (dành cho sinh viên đang học tập trong lĩnh vực kiến trúc – nội thất, mỹ thuật và thiết kế).

Cuộc thi thiết kế Ngôi nhà mơ ước là cuộc thi thường niên do Tạp chí kiến trúc (Hội kiến trúc sư Việt Nam), Câu lạc bộ kiến trúc sư trẻ Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Thạch Bàn tổ chức. Chủ đề năm 2018 là “Chất cảm vật liệu trong không gian ở”; tập trung vào các giải pháp kiến trúc và sử dụng vật liệu trong thiết kế nhà ở; đặc biệt nhấn mạnh các giải pháp khai thác tính năng kĩ thuật và thẩm mỹ của Gạch trong sự phối hợp với các vật liệu khác. Đây là năm thứ 2 TDTU tham dự cuộc thi này. Trong 15 phương án xuất sắc nhất của Hạng mục bán chuyên nghiệp, TDTU có 03 tác phẩm được đề cử; và một trong ba tác phẩm đó đã đoạt Giải ba.

Ngay từ đầu các khóa học, Ngành kiến trúc đã chủ động kết hợp chương trình đào tạo với các vấn đề của cuộc sống. Sinh viên kiến trúc được làm Đồ án môn học theo sát với các chủ đề mà đời thường đặt ra. Sản phẩm cuối cùng mang tính sáng tạo rất cao và thường đáp ứng yêu cầu cụ thể của từng vấn đề kiến trúc mà xã hội quan tâm. Ở Trường, các sinh viên đã đưa ra 80 phương án khác nhau mà các em tâm đắc. Trong số đó, thày cô lựa chọn 25 bài thiết kế tốt nhất để gửi đi dự thi. Phương án thiết kế của sinh viên Tài Thị Thu Hằng và Nguyễn Phương Linh chính là bài thiết kế trong môn học Vật liệu trong kiến trúc dành cho sinh viên Ngành kiến trúc năm thứ 3.

Nét đặc sắc của tác phẩm này là tính sáng tạo trong hình khối công trình, và sử dụng vật liệu mang đậm chất địa phương. Mặt bằng bố trí không gian nhà ở được tìm hiểu để đáp ứng thói quen sinh hoạt của người dân bản địa. Vật liệu xây dựng có tới 80% khối lượng có thể tái chế, thân thiện với môi trường như gạch không nung, coconut basic, sàn tre, ván tre ép, cork brick, mái tôn làm từ vỏ hộp sữa, ... Các tác giả đã vận dụng các chiến lược thiết kế kiến trúc đơn giản để điều hòa vi khí hậu, hạn chế việc sử dụng năng lượng điện, đồng thời dễ dàng trong việc xây dựng và lắp đặt.

Về hai tác giả trẻ tuổi: đây là những sinh viên có thành tích học tập và hoạt động xuất sắc nhiều năm liền, có nhiều đóng góp cho Khoa và Ngành kiến trúc, từng nhận được học bổng dành cho sinh viên có thành tích học tập giỏi và rèn luyện xuất sắc Năm học 2016-2017. Sinh viên Phương Linh có truyền thống từ gia đình, từng đạt giải nhất Cuộc thi vẽ tranh toàn quân năm 2014 ( dành cho con em cán bộ trong Quân đội nhân dân Việt Nam).

Nhóm sinh viên đoạt giải và Giảng viên hướng dẫn sẽ được mời tham dự Lễ trao giải ngày 20/4/2019 nhân dịp Liên hoan kiến trúc sư trẻ toàn quốc được tổ chức tại Thành phố Vũng Tàu.

 

NNMU-1.png
Sinh viên Tài Thị Thu Hằng và Nguyễn Phương Linh

 

NNMU-2.jpg
Tác phẩm đoạt Giải ba Cuộc thi ngôi nhà mơ ước 2018 của sinh viên TDTU

 

NNMU-3.jpg
Tổng hợp các bài dự thi của sinh viên TDTU