VĂN MINH THẾ HIỂN, sinh viên Khoa kỹ thuật công trình, Giải nhì Giải thưởng Loa Thành-2017

Giải thưởng Loa Thành do Tổng hội xây dựng Việt Nam, Hội kiến trúc sư Việt Nam, Bộ xây dựng và Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức hàng năm (kể từ 1988). Đây là giải thưởng danh giá dành cho các Đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên Ngành xây dựng và kiến trúc. Sinh viên Văn Minh Thế Hiển của Khoa kỹ thuật công trình, Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã đạt Giải nhì Giải thưởng Loa Thành-2017 với đồ án “Thiết kế nhà xưởng VS BACKAGING VN”.

TDTU: chào Thế Hiển! Nhà trường chúc mừng Hiển đã đạt Giải nhì Giải thưởng Loa Thành 2017. Cơ duyên nào khiến anh tham gia giải thưởng? Cảm giác của Hiển như thế nào khi biết tin đạt giải?

Thế Hiển: em biết đến Giải thưởng Loa Thành từ khi còn là sinh viên năm 2 vào một dịp tìm hiểu về các cuộc thi sáng tạo, học thuật cho sinh viên; và được rõ hơn về giải thưởng khi các anh khoá trên cũng từng đạt được giải thưởng danh giá này. Khi được báo tin, em rất vui mừng, em báo ngay cho ba mẹ và thày cô. Cảm giác vinh dự và hạnh phúc vì kết quả như kỳ vọng sau một chặng đường phấn đấu.

TDTU: Thế Hiển có thể giới thiệu về đồ án của mình để mọi người hiểu thêm?

Thế Hiển: Đồ án được thực hiện theo yêu cầu một công trình nhà công nghiệp thực tế. Nội dung chính là thiết kế kết cấu chịu tải trọng nặng (3 T/m2) và đưa giải pháp xử lý liên kết của các cấu kiện dầm-dầm, dầm-cột với nhau để đạt hiệu quả cao nhất về khả năng chịu lực. Mục tiêu của đồ án là đề xuất 1 dạng kết cấu thép mới ưu việt hơn, đáp ứng được các yêu cầu khắc khe trong thiết kế nhà công nghiệp siêu trường, siêu trọng.

TDTU: Những khó khăn nào Hiển đã vượt qua trong quá trình thực hiện đồ án? Anh muốn gửi lời cảm ơn đến ai đã đồng hành cùng anh trên chặng đường qua? 

Thế Hiển: do đây là đồ án được thực hiện để đáp ứng yêu cầu thực tế nên có rất nhiều vấn đề mới. Yêu cầu kỹ thuật cao hơn so với kết cấu truyền thống; nên em phải tìm nhiều tài liệu nước ngoài để tham khảo và tương tác thường xuyên với thày hướng dẫn để được tư vấn. Thời gian thực hiện đồ án ngắn nhưng phạm vi nghiên cứu rộng; em phải chủ động đánh giá vấn đề, liệt kê các đầu việc chính và phân bổ thời gian hợp lý để giải quyết vấn đề.

Có được kết quả như hôm nay, em xin cảm ơn gia đình và xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Tiến sĩ Lưu Nguyễn Nam Hải đã hướng dẫn em suốt thời gian qua. Thày đã dành nhiều thời gian và tâm huyết giúp em hoàn thành tốt đồ án. Em cũng xin cảm ơn các bạn Tuấn, Kiệt, các bạn sinh viên khoá dưới: Ngọc, Tánh, Kim...;. Từng công sức góp vào của mọi người đã làm ra sự thành công của Đồ án.

 

Văn Minh Thế Hiển (trái) và thày hướng dẫn Lưu Nguyễn Nam Hải

 

TDTU: Công việc hiện tại của Hiển là gì? Những kiến thức, kỹ năng trong quá trình theo học tại TDTU hỗ trợ cho anh như thế nào trong quá trình làm việc?

Thế Hiển: hiện em đang làm việc tại Công ty cổ phần kết cấu thép ATAD. Kiến thức có được tại TDTU là nền tảng để em phát triển, tiếp thu tốt công việc thực tế. Em còn được Công ty đánh giá cao nhờ ứng xử kỷ luật và nhạy bén. Đấy là những điều có được từ môi trường TDTU.

 

Thế Hiển cùng các bạn thực hành tại Phòng thí nghiệm sức bền vật liệu

 

TDTU: Châm ngôn sống của Hiển là gì? Anh có lời khuyên nào cho các sinh viên khóa sau cũng đang ấp ủ nguyện vọng được vinh danh tại Giải thưởng Loa Thành?

Thế Hiển: quan điểm sống của em là “Chủ động-Tích cực-Trung thực-Chính trực”. Em muốn nhắn với các bạn sinh viên hãy chủ động trong việc học của mình, tương tác nhiều hơn với thày-cô để hiện thực hoá các ý tưởng của bản thân, tích cực nghiên cứu để giải quyết các vấn đề thực tế, bổ trợ tốt hơn cho công việc sau này.

TDTU: Cảm ơn Hiển rất nhiều về những chia xẻ. Chúc anh nhiều sức khỏe và sớm thực hiện được những hoài bão khác của bản thân, mãi tự hào sinh viên TDTU.

Những thành tích của sinh viên Khoa kỹ thuật công trình, TDTU tại Giải thưởng Loa Thành qua các năm:

  • Năm 2014:      Nguyễn Thắng Nhật Quang:    Giải nhất;
  • Năm 2016:      Nguyễn Thái Vin:                       Giải nhì;

                           Phan Tuấn Vũ:                           Giải ba;

  • Năm 2017:      Văn Minh Thế Hiển:                  Giải nhì.