Tọa đàm “Phương pháp giảng dạy - Khối Kỹ thuật"

Chiều ngày 29/11/2023, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) tổ chức Tọa đàm “Phương pháp giảng dạy- khối Kỹ thuật”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động thao giảng tại lớp sẽ diễn ra từ 30/11/2023 đến 30/01/2024. Buổi Tọa đàm có sự hiện diện của TS. Đồng Sĩ Thiên Châu - Phó Hiệu trưởng TDTU, cùng các lãnh đạo đơn vị và gần 100 giảng viên, viên chức đến từ các đơn vị thuộc, trực thuộc Trường.

Phát biểu tại buổi Toạ đàm, TS. Đồng Sĩ Thiên Châu - Phó Hiệu trưởng TDTU chia sẻ về chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy đảm bảo chất lượng đào tạo, thực hiện cam kết với xã hội về chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế. “Chất lượng đào tạo là một trong những mục tiêu lớn và quan trọng của Nhà trường. Nhà trường phải đảm bảo chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế cũng như theo cam kết với người học và xã hội. Từ đó xây dựng các chương trình nhằm cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy và các chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích giảng viên cải tiến kỹ năng giảng dạy, phương pháp giảng dạy, đặc biệt là đội ngũ giảng viên mới được tuyển dụng”.

Mở đầu chương trình, 04 Báo cáo viên là các giảng viên thuộc khối Kỹ thuật đến từ khoa Dược, khoa Khoa học ứng dụng, khoa Điện - Điện tử và khoa Toán - Thống kê đã trình bày các tham luận với chủ đề “Plickers-ứng dụng trong giảng dạy”, “Why-How-What- Concept (Golden-Circle – Based teaching & learning approach)”, “Phương pháp dạy và học giúp sinh viên phát huy sáng kiến, tư duy sáng tạo và đổi mới”, “Học tập chủ động theo nhóm dựa trên giải quyết vấn đề”. Nội dung trình bày giới thiệu phương pháp, mô hình giảng dạy tiêu biểu, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Để làm rõ nội dung tham luận và tạo điều kiện cho giảng viên viên chức tham dự Tọa đàm được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy với các Báo cáo viên, Ban tổ chức đã mời TS. Đỗ Tường Hạ – Trưởng Khoa Khoa học ứng dụng, ThS. Nguyễn Gia Đường - Phụ trách Khoa Tài chính Ngân hàng cùng TS. Dương Thị Thùy Vân – Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng điều phối phiên Thảo luận và Hỏi đáp. Trong vòng 60 phút, phiên Thảo luận – Hỏi đáp đã diễn ra sôi nổi và nhận được rất nhiều câu hỏi từ giảng viên, viên chức tham dự dành cho Báo cáo viên.

Buổi Tọa đàm đã cung cấp góc nhìn đa chiều về phương pháp giảng dạy, đề xuất một số giải pháp hiệu quả và phù hợp với thực tiễn của Trường, bao gồm: (a) đổi mới nhận thức của giảng viên về phương pháp giảng dạy; (b) tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho giảng viên về phương pháp giảng dạy tích cực; (c) đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường dạy và học hiện đại, ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy; (d) xây dựng môi trường học tập tích cực, thân thiện; (e) khuyến khích và truyền cảm hứng cho sinh viên thông qua các bài học lồng ghép tình huống thực tế trong lĩnh vực nghề nghiệp.

Sự kiện này được ghi hình, biên tập thành tư liệu và lưu trữ trên hệ thống quản lý dạy học trực tuyến (LMS) của Trường để tạo điều kiện cho các giảng viên trao đổi học tập và lan tỏa tinh thần đổi mới phương pháp dạy và học. Đồng thời, từ nay đến hết học kỳ 1 năm học 2023-2024, Nhà trường tiếp tục triển khai các buổi thao giảng để các giảng viên quan sát và học hỏi từ việc triển khai phương pháp giảng dạy trực tiếp tại lớp của các Báo cáo viên thuộc khối Kỹ thuật.

Hoạt động thao giảng cấp Trường là chuỗi hoạt động định kỳ của Nhà trường, giúp các khoa cùng khối ngành có cơ hội trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng theo tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quốc tế (AUN-QA, FIBAA, ASIIN…).

p1
TS. Đồng Sĩ Thiên Châu – Phó Hiệu trưởng TDTU phát biểu khai mạc 
p2
Thầy cô tham gia phiên thảo luận và hỏi đáp
p3
Ban tổ chức tặng hoa cho thầy cô là báo cáo viên và điều phối viên phiên thảo luận
p4
Ban tổ chức tặng quà cho thầy cô chiến thắng khi tham gia minigame
p5
Thầy Cô tham dự buổi tọa đàm chụp hình lưu niệm