Trường Đại học Tôn Đức Thắng tham gia tổng kết dự án quốc tế TRAC tại Đại học Plymouth, Anh Quốc

Ngày 01/3/2024, tại Thành phố Plymouth Vương quốc Anh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) cùng các trường thành viên đã tổng kết các chương trình hợp tác trong khuôn khổ dự án TRAC (Tailor-made Recycled Aggregate Concretes) tại University of Plymouth (ĐH Plymouth), Anh quốc. Dự án có sự tham gia từ 5 Đại học: University of Plymouth (Anh), Chalmers Tekniska Högskola (Thuỵ Điển), Trường Đại học Tôn Đức Thắng (Việt Nam), Phranakhon Rajabhat University (Thái Lan) và Shenzhen University (Trung Quốc). Dự án tập trung vào các nghiên cứu sử dụng cốt liệu tái chế cho vật liệu xây dựng, trong bối cảnh phát triển kinh tế tuần hoàn và bền vững. Đây là dự án được tài trợ bởi quỹ Châu Âu MSCA-RISE - Marie Skłodowska-Curie Research and Innovation Staff Exchange (RISE) với giá trị lên đến 450.000 Bảng Anh.

Tại buổi hội thảo, lãnh đạo TDTU đã đánh giá cao các chương trình hợp tác nghiên cứu, trao đổi giáo sư/nghiên cứu viên giữa các cơ sở đại học trên thế giới và khẳng định TDTU luôn sẵn sàng triển khai các chương trình hợp tác mới trong thời gian tới, góp phần kết nối giáo dục đại học giữa các trường đại học quốc tế.

tdtu
Toàn cảnh buổi làm việc, tổng kết dự án TRAC trao đổi hợp tác tại Polymouth
tdtu
Đoàn công tác TDTU chụp hình lưu niệm với Lãnh đạo Đại học Plymouth
tdtu

tdtu
Giảng viên TDTU tham gia dự án TRAC

Nhân dịp này, đoàn công tác TDTU đã thăm và làm việc với ĐH Plymouth để mở rộng thêm các chương trình hợp tác mới giữa hai bên. Qua đó, hai bên thống nhất sẽ triển khai các chương trình hợp tác song phương trong các lĩnh vực đào tạo; hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, môi trường biển, chống biến đổi khí hâu; đồng tổ chức hội thảo quốc tế, trao đổi sinh viên/giảng viên,… Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi để tìm hiểu mô hình liên kết đào tạo dưới hình thức franchise bậc đại học và thạc sỹ các ngành kinh doanh, tài chính, công nghệ thông tin,… cho phép sinh viên học tập toàn thời gian tại Việt Nam theo chương trình/giáo trình và được cấp bằng từ ĐH Plymouth.

Ngoài ra, các chương trình trao đổi sinh viên/giảng viên; khoá học ngắn hạn, giao lưu văn hoá và chương trình thực tập sẽ được đẩy mạnh trong trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện cho sinh viên TDTU có cơ hội tiếp cận với môi trường học tập và đời sống đa dạng tại một trong quốc gia phát triển nhất của Châu Âu.

Đoàn công tác TDTU đã đi tham quan các trung tâm nghiên cứu hiện đại của ĐH Plymouth trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo với các mô hình thực tế và mô phỏng các công trình điện gió ngoài khơi; trung tâm nghiên cứu hàng hải với các mô hình thực tế mô phỏng hoạt động của đại dương như: sóng biển, gió, dòng chảy,… phục vụ các lĩnh vực nghiên cứu môi trường, biến đổi khí hậu, đóng tàu, dàn khoan dầu, hệ thống điện gió ngoài khơi,…vv. Đây là một trong những trung tâm nghiên cứu hàng đầu của nước Anh và Châu Âu về năng lượng tái tạo và hàng hải kết hợp giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác doanh nghiệp phát triển sản phẩm – công nghệ mới.

 

Đoàn công tác TDTU tham quan cơ sở vật chất ĐH Plymouth

ĐH Plymouth là Trường Đại học nghiên cứu công lập hàng đầu của Vương quốc Anh, xếp trong Top 500 theo Bảng xếp hạng THE World University Rankings năm 2024. Đây là trường nghiên cứu hàng đầu của nước Anh trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, hàng hải, môi trường và y tế, với tổng số 19 ngàn sinh viên. Đặc biệt trường đã 3 lần vinh dự nhận giải thưởng của Nữ hoàng Anh (Queen’s Anniversary Prizes) về thành tích nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, cơ sở đại học có mức phát thải bằng không (Zero carbon emission) và chất lượng giảng dạy.