Đại học Tôn Đức Thắng vào Top 500 đại học tốt nhất thế giới

Hệ thống xếp hạng đại học thế giới THE World University Rankings công bố kết quả xếp hạng đại học cho kỳ xếp hạng năm 2022, Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được xếp vào Top 500 đại học tốt nhất toàn cầu.

Đây là năm đầu tiên TDTU vào bảng xếp hạng này.

THE (Times Higher Education) là một trong 3 tổ chức xếp hạng đại học có ảnh hưởng hàng đầu thế giới, bên cạnh hai hệ thống xếp hạng khác là QS (Quacquarelli Symonds) và ARWU (Academic Ranking of World Universities).

Trong hai bảng xếp hạng còn lại, TDTU cũng là một trong các trường đại học đầu tiên của Việt Nam được xếp hạng và đứng ở vị trí cao:

  • Hệ thống xếp hạng ARWU: TDTU được xếp hạng lần đầu vào năm 2019 với vị trí 901-1000. Năm 2020, tăng lên vị trí 701-800 và năm 2021 là 601-700.
  • Hệ thống xếp hạng QS: TDTU được xếp vào nhóm 1001+ vào năm 2020 và thuộc nhóm 1001-1200 trong kỳ xếp hạng 2022.

Ngoài ra, trên các bảng xếp hạng đại học khác, TDTU cũng được xếp hạng cao trong danh sách các đại học tốt nhất thế giới: thứ 623 theo US News (Mỹ) và thứ 639 theo URAP (Thổ Nhĩ Kỳ).

Mỗi hệ thống xếp hạng có bộ tiêu chí riêng. Với kết quả khá đồng đều trong nhiều bảng xếp hạng, đặc biệt là 3 bảng xếp hạng lớn là THE, QS và ARWU, có thể thấy rằng vị trí của TDTU trên bản đồ giáo dục thế giới đã được xác lập bền vững. Mục tiêu trung hạn của TDTU được xác định từ 2017 là trở thành một trong Top 500 đại học tốt nhất thế giới trong vòng 20 năm. Với kết quả xếp hạng năm 2022 của THE, mục tiêu này cơ bản đã đạt được.

Được thành lập năm 1997, TDTU đã nhanh chóng phát triển thành một trường đại học lớn của Việt Nam với mô hình phát triển năng động, hiệu quả. TDTU đầu tư mạnh mẽ cho việc phát triển chương trình, cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, song song với việc đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ và quốc tế hóa nhà trường. Trong nhiều năm qua, thành tựu khoa học công nghệ của TDTU luôn nằm trong nhóm các cơ sở nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam. TDTU cũng đã trở thành đầu mối hợp tác quốc tế quan trọng với hàng ngàn lượt sinh viên trao đổi mỗi năm, hơn 150 đối tác quốc tế và đặc biệt, TDTU là thành viên sáng lập của Mạng lưới hợp tác đại học quốc tế (UCI) với 10 thành viên là các đại học lớn đến từ 9 quốc gia: Ba Lan, Hà Lan, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Ý, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam với mục đích hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển hoạt động giáo dục và nghiên cứu.

Đại học Tôn Đức Thắng trong bảng xếp hạng đại học thế giới 2022 của THE.