Qui hoạch Thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng phát triển bền vững đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 26/07/2018, Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) cùng UBND Tỉnh Lâm Đồng đã đồng tổ chức Hội thảo quốc tế: Qui hoạch Thành phố Bảo Lộc phát triển bền vững đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; tại Cơ sở Bảo Lộc, TDTU. Hội thảo có sự tham gia của chuyên gia qui hoạch đô thị, chuyên gia môi trường và phát triển bền vững; và kiến trúc sư đến từ 8 quốc gia: Việt Nam, Bỉ, Ý, Pháp, Iraqi, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan. Hiệu trưởng TDTU cùng Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Lâm Đồng làm Chủ tịch hội thảo; Chủ trì hội thảo là Phó chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng, Giám đốc Sở xây dựng Tỉnh Lâm Đồng; Phó hiệu trưởng TDTU và Chủ tịch UBND Thành phố Bảo Lộc. Khách mời còn có các kiến trúc sư đến từ Cục phát triển đô thị, Viện qui hoạch, Viện kiến trúc quốc gia, TDTU; chuyên gia từ các đại học, các trung tâm, công ty qui hoạch đô thị trong toàn quốc.

Hội thảo được đề dẫn bởi 3 tham luận chính tập trung vào 6 chủ đề về qui hoạch đô thị trong hoàn cảnh mới; các đại biểu đã cùng phân tích, đánh giá thực trạng điều kiện tự nhiên, tiềm năng của Bảo Lộc và vùng phụ cận; đúc kết kinh nghiệm của các thành phố lớn trên thế giới để có biện pháp khắc phục những bất cập trong quá trình phát triển đô thị và nông thôn; với mục tiêu xây dựng qui hoạch phát triển Bảo Lộc bền vững.

Sau phiên toàn thể với 3 báo cáo đề dẫn, Hội thảo chia làm 5 Tổ thảo luận chi tiết các giải pháp qui hoạch Thành phố Bảo Lộc; phản biện và góp ý Nhiệm vụ qui hoạch 1/2.000 Thành phố Bảo Lộc đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050. Tại 5 Tổ thảo luận này, những tiềm năng có tính ưu thế của Bảo Lộc về điều kiện tự nhiên, cảnh quan, nguồn lực; mối tương tác vùng và tương tác đô thị phụ cận; đòi hỏi phát triển bền vững trong điều kiện bùng nổ nhu cầu xây dựng đô thị thông minh; cũng như hoàn cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra; cùng với nhu cầu phát triển du lịch... đều được đặt ra với mong muốn phân tích cơ bản nhằm làm rõ: “Bảo Lộc sẽ là đô thị phát triển theo hướng (dạng) nào để có tính bền vững nhất?”.

Vào phiên buổi chiều, sau khi các Tổ chuyên gia đúc kết ý kiến cuối cùng của Tổ; Hội thảo đã lấy ý kiến bằng phiếu tất cả những người tham dự để thêm đánh giá khách quan về tiềm năng có thực, có lợi thế so sánh của Bảo Lộc so với các vùng phụ cận nhằm bổ sung thêm cơ sở cho việc lựa chọn loại hình đô thị cho Thành phố Bảo Lộc. Sau đó, toàn thể chuyên gia đã họp kín; thảo luận về các phương án cùng với kết quả điều tra bỏ túi. Cuối cùng, Nhóm chuyên gia đã họp tổng kết cùng với Đại diện UBND Tỉnh Lâm Đồng, Đại diện UBND Thành phố Bảo Lộc và Lãnh đạo TDTU để chốt lại loại hình đô thị cần qui hoạch cho Bảo Lộc phát triển bền vững đến 2040 và tầm nhìn đến 2050.

Một số hình ảnh của Hội thảo:

qui-hoach-bao-loc-1.jpg
Sinh viên TDTU biểu diễn trước giờ khai mạc Hội thảo

 

qui-hoach-bao-loc-2.jpg
Ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở xây dựng Tỉnh Lâm Đồng phát biểu chào mừng quí khách

 

qui-hoach-bao-loc-3.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

 

qui-hoach-bao-loc-4.jpg
    

 

qui-hoach-bao-loc-5.jpg
Báo cáo đề dẫn của những chuyên gia hàng đầu thế giới về qui hoạch đô thị

 

qui-hoach-bao-loc-6.jpg
    

 

qui-hoach-bao-loc-7.jpg
Nhiều sáng kiến, ý tưởng qui hoạch đã được chốt lại trong các phiên thảo luận Tổ

 

qui-hoach-bao-loc-8.jpg
Trưởng khoa Khoa kiến trúc, Đại học Hasselt, Bỉ trao đổi cùng Hiệu trưởng TDTU và Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Lâm Đồng
trong giờ Tea-Break

 

qui-hoach-bao-loc-9.jpg
Đại biểu chụp hình lưu niệm bế mạc Hội thảo