Chương trình giáo dục, đề cương, nội dung môn học và cách dạy quan trọng như thế nào!

Tôi trở về Việt Nam vào tháng 12/2016 sau 5 năm học tập và làm việc tại Australia với mong nuốn được tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại quê nhà. Sau khi tìm hiểu thông tin về các đại học tại Việt Nam, tôi chọn Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU), cơ sở giáo dục tốt với hạ tầng hiện đại, điều kiện làm việc hoàn hảo, tạo ra cơ chế thúc đẩy để nâng cao hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, TDTU có hệ thống hợp tác nghiên cứu với các cơ sở giáo dục hàng đầu tại Châu Á và Châu Âu. Cho đến hôm nay, tôi thật sự không hối hận vì quyết định của mình.

Tôi may mắn được tham gia vào đội ngũ của Khoa môi trường và bảo hộ lao động, TDTU từ tháng 10/2017. Tại Khoa, tôi được tạo điều kiện làm việc tốt nhất, các đồng nghiệp hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc tìm kiếm các nguồn tài trợ bên ngoài cũng như triển khai các dự án tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, Việt Nam.

Sau khi dành nhiều thời gian tham khảo chương trình giáo dục, tìm hiểu phương pháp dạy các môn học, tôi nhận thấy phương pháp tổ chức giảng dạy đang được vận hành tại Khoa, Trường hoàn toàn tương đồng với những gì mà các đại học ở Australia đang thực hiện. Với mong muốn được trải nghiệm và cống hiến, tôi đăng ký giảng môn Bảo tồn đa dạng sinh học cho sinh viên năm 4, Ngành khoa học môi trường. Cấu trúc và thiết kế của môn học bao gồm phần giảng dạy trên lớp và phần học thực tế tại doanh nghiệp. Vì thế, sinh viên của tôi đã được Khoa và Trường tổ chức cho học tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Tại đây, tôi đã cùng với Tiến sĩ Phạm Hữu Khánh, Trưởng phòng Phòng khoa học và hợp tác quốc tế có cơ hội truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm trong kỹ thuật, công tác quản lý và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam ngay trên thực địa; trao đổi về thực trạng và giải pháp cho các vấn đề cấp bách mà Vườn quốc gia Cát Tiên đang gặp phải. Có rất nhiều câu chuyện đã được chúng tôi chia xẻ và thảo luận cùng nhau, ở mọi nơi, mọi lúc, khi ở trong phòng họp, lúc đi thực tế trong rừng, trong thời gian ngoại nghiệp vào ban đêm, trong các bữa cơm trưa tại căn tin.

Điều ấn tượng đối với tôi và Tiến sĩ Khánh là sinh viên TDTU, bên cạnh tính kỷ luật tốt, luôn thể hiện nhiệt huyết và sự quan tâm của mình đối với nội dung môn học, đối với các vấn đề được thảo luận. Tôi đã có nhiều thời gian trao đổi và hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của sinh viên mình; điều này đã tạo thêm động lực cho chính bản thân tôi và các đồng nghiệp trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ của mình tại TDTU. Sự đam mê học hỏi và thấu hiểu đã kéo thầy trò chúng tôi gần lại nhau hơn, giúp tôi cảm thấy gắn bó hơn với nơi làm việc mà mình đã lựa chọn. Sau khi kết thúc môn học, nhiều sinh viên đã mong muốn tiếp tục nghiên cứu và thực hiện khóa luận tốt nghiệp của mình theo Chuyên ngành bảo tồn đa dạng sinh học; cũng như xác định cho mình một định hướng nghề nghiệp sẽ theo đuổi trong tương lai. Tôi tin chắc rằng những kết quả nghiên cứu sau này của sinh viên sẽ đóng góp hữu ích cho khoa học, cũng như công tác quản lý tài nguyên của Vườn quốc gia Cát Tiên nói riêng và hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học cho Việt Nam nói chung. Đây thật sự là kết quả tốt từ quá trình thiết kế nội dung chương trình giáo dục, đề cương; đến thiết kế mục tiêu và nội dung môn học tốt; cũng như hoạt động tổ chức giảng dạy tốt tại Khoa.

Tôi đã may mắn chọn đúng nơi làm việc cho mình; và TDTU đã giúp tôi thực hiện được những mong muốn trong giảng dạy và nghiên cứu của bản thân. Bây giờ thì tôi đã rõ hơn vì sao: điều kiện làm việc là rất quan trọng!; nhưng quan điểm, mục tiêu và lựa chọn cách làm đúng trong thực thi công việc lại càng quan trọng hơn rất rất nhiều lần. Ngoài ra, sinh viên TDTU thật sự là nguồn cảm hứng thúc đẩy tôi cống hiến và phụng sự nhiều hơn nữa trong nhiệm vụ của mình.