Chương trình cao học 4+1: con đường tắt dẫn đến ước mơ

Tôi đã có 4 năm thanh xuân vui vẻ nhất tại ngôi trường mang tên Bác, Trường đại học Tôn Đức Thắng (TDTU). Ngôi trường đã truyền ngọn lửa đầy nhiệt huyết cho bao thế hệ sinh viên. Đối với tôi, bốn năm không hẳn là quá dài nhưng cũng đủ để lưu lại những kỷ niệm đẹp của thời sinh viên, những kỷ niệm mang một thứ cảm giác ấm áp lạ kì. Trường có cơ sở vật chất tốt nhất cả nước, chất lượng giảng dạy cao, đội ngũ giảng viên tâm huyết; mà trên hết là sự thấu hiểu những điều sinh viên cần, tận tình cùng sinh viên khởi nghiệp; chắp cánh cho những ước mơ.

Nhớ lại những ngày đầu bước chân vào Trường tôi rất bỡ ngỡ với muôn vàn câu hỏi “Liệu tôi có thể thành công trong học tập?”, “Có thể tìm được việc làm ổn định?”, “Môi trường học tập có phù hợp nếu tôi mong muốn học lên cao học?”. Khi bắt đầu năm cuối đại học, tôi có mong muốn tiếp tục học lên cao, nhưng lại bối rối trong việc đưa ra quyết định vì những lo toan về học phí và thời gian học cao học kéo dài. Hiểu được mong ước của những sinh viên năm cuối như tôi, Trường đã triển khai Chương trình cao học 4+1. Đây là con đường tắt để chúng tôi thực hiện ước mơ lấy Bằng thạc sĩ một cách nhanh chóng, hiệu quả về thời gian lẫn kinh tế.

Hiện tại, tôi đang là sinh viên năm 4 của Trường và đã theo học được 1 năm chương trình cao học 4+1. Tôi rất muốn chia sẻ những cảm nhận sau một năm theo học và hi vọng các bạn sinh viên của Trường có thể tham khảo để quyết định tham gia chương trình và không còn đắn đo nữa nhé!

cam-nhan-cao-hoc-41.jpg
Dương Công Thịnh, Học viên cao học 4+1 Ngành kỹ thuật môi trường

Trước tiên, khi theo chương trình học này, các bạn sẽ được sự hỗ trợ của Nhà trường thông qua các học bổng tùy vào học lực của mỗi người. Nếu bạn có học lực khá-giỏi, bạn sẽ được giảm từ 30% đến 50% học phí. Tiếp theo là sự hỗ trợ tận tình của Khoa chủ quản các bạn. Khoa luôn tạo mọi điều kiện để bạn có thể đăng ký tham gia, học tập, giải đáp mọi thắc mắc khi bạn cần. Không dừng lại ở đó, sự hỗ trợ còn đến từ chính các giảng viên trực tiếp đứng lớp. Khi bạn là một học viên 4+1, bạn sẽ được các thày cô theo sát, hướng dẫn tận tình để các bạn có thể theo kịp các anh các chị học viên khác; xây dựng nền tảng cơ bản thật vững chắc trước khi đón nhận những kiến thức mới. Nên bạn cứ yên tâm về việc đắn đo có đủ khả năng theo học hay không!.

Thứ hai là bạn sẽ được học những kiến thức mà bậc đại học chưa được học. Ngoài kiến thức chuyên ngành nâng cao của các trường danh tiếng trên thế giới, bạn còn được học những kỹ năng mềm, học cách tư duy nhìn nhận sự việc, cách giải quyết vấn đề có hiệu quả. Ở đây, bạn còn biết cách tìm kiếm các tài liệu khoa học phục vụ cho việc làm luận văn, đồ án tốt nghiệp; đọc hiểu và tự trình bày một bài báo khoa học. Bạn có thể nâng cao khả năng thuyết trình của bản thân thông qua việc điều hành một buổi hội thảo tại lớp; biết được các kỹ thuật trả lời những câu hỏi khó trong lúc thuyết trình...;. Những kiến thức mềm ấy sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong năm cuối đại học đấy!

20_1.jpg
Một lớp học tại TDTU

Điều cuối cùng cũng là điều tôi đánh giá cao chương trình 4+1 chính là việc được tiếp xúc với những anh chị đi trước. Khi bạn tham gia chương trình, bạn sẽ được học chung với các anh các chị ở khắp các độ tuổi, với những lĩnh vực, công việc khác nhau trong ngành của bạn. Từ đó bạn có thể hiểu rõ về công việc sau này. Các anh chị cũng rất sẵn lòng chỉ dẫn bạn những kinh nghiệm, hỗ trợ bạn học thông qua những gì họ biết từ thực tiễn; cho bạn những lời khuyên và ý kiến để tham khảo. Những kiến thức thực tế và kinh nghiệm ấy sẽ giúp bạn hoàn thành việc học hiện tại và có những định hướng công việc tương lai.

Đó là những cảm nhận cũng như những trải nghiệm của tôi sau 1 năm theo chương trình này. Nếu các bạn quan tâm đến chương trình hãy truy cập vào Website của Trường hoặc Phòng sau đại học để biết chính xác các thông tin cần thiết nhé.

“Hãy tự tin vào bản thân, các bạn có thể làm được nhiều điều hơn là mình nghĩ” (Dương Công Thịnh, Học viên 4+1, Khoa môi trường và bảo hộ lao động)