Việt Nam đứng thứ 57 thế giới về nghiên cứu khoa học

Theo bảng xếp hạng của Nhà xuất bản Nature, Việt Nam đứng thứ 57/163 Quốc gia về nghiên cứu khoa học.

TDTU-NCKH.png
Bảng xếp hạng các Trường, Viện ở Việt Nam về nghiên cứu khoa học của Nature Index (ảnh M.P)

Nhà xuất bản Nature, một tổ chức xuất bản khoa học có uy tín trên thế giới có trụ sở tại Anh Quốc, vừa công bố bảng xếp hạng năm 2017 về nghiên cứu khoa học của các quốc gia và các đại học, viện nghiên cứu trên thế giới. Bảng xếp hạng có tên là Nature Index.

Theo kết quả xếp hạng này thì tốp 10 nước đứng đầu theo thứ tự là Mỹ, Trung Quốc, Đức, Vương quốc Anh, Nhật, Pháp, Canada, Thụy Sĩ, Hàn Quốc và Tây Ban Nha. Việt Nam đứng hạng 57 trên 163 quốc gia.

Riêng ở Việt Nam, Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đứng đầu tiên. Sau đó đến khối các trường Đại học. Đứng đầu trong các trường Đại học là Đại học Tôn Đức Thắng, sau đó đến Đại học Quốc gia TPHCM và Đại học Sư Phạm TPHCM.

Xếp hạng của Nature Index dựa vào 3 chỉ số bao gồm: Số bài báo khoa học trên những tạp chí uy tín theo Nature Index; số bài báo sau khi đã điều chỉnh theo mức độ đóng góp; số bài báo sau khi đã hiệu chỉnh cho các bài báo thuộc lĩnh vực astronomy và astrophysics.

Là Đại học đứng đầu bảng về nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết, nghiên cứu khoa học là ưu tiên hàng đầu của trường. Trường không sử dụng ngân sách nhà nước vì là Đại học công lập tự chủ. Các công bố khoa học của Trường phải là những công bố trên các tạp chí có uy tín khoa học cao, được liệt kê trong các cơ sở dữ liệu uy tín của thế giới, đó là cơ sở dữ liệu ISI của Mỹ hoặc Cơ sở dữ liệu Scopus của Mỹ. 

Trước đó, nhóm xếp hạng Đại học của các chuyên gia độc lập cũng đã xếp Đại học Tôn Đức Thắng đứng số 1 về nghiên cứu khoa học.

M.PHẠM
Nguồn: Báo Lao Động