Sức mạnh của sự chia xẻ

Đây là chủ đề của Chương trình diễn giả công chúng tháng 11/2018 vào sáng ngày 30/10/2018 tại Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) với Diễn giả là ông André Laperrière, Giám đốc điều hành Chương trình dữ liệu mở về nông nghiệp và dinh dưỡng toàn cầu (Global Open Data for Agriculture and Nutrition: GODAN).

GODAN là một sáng kiến được hình thành vào năm 2013 bởi các nước G8, có mục tiêu xây dựng một hệ thống dữ liệu mở toàn cầu về nông nghiệp và dinh dưỡng; cho phép tất cả các quốc gia trên thế giới được truy xuất tự do cho mục đích phát triển sản xuất, nâng cao năng suất nông nghiệp, góp phần giải quyết vấn đề nghèo đói toàn cầu.

Sự gia tăng dân số nhanh chóng cùng với vấn đề biến đổi khí hậu đang đưa nhân loại đến bờ vực của một cuộc khủng hoảng lương thực. Nền nông nghiệp thế giới cần được thay đổi về phương thức sản xuất để ứng phó với những khó khăn sắp đến. Cũng trong hoàn cảnh đó, nền công nghệ đang trên đà phát triển mạnh mẽ, lượng dữ liệu được tạo ra và xử lý nhiều chưa từng có. Theo Diễn giả, nông nghiệp trong tương lai gần sẽ sử dụng nhiều loại máy móc thông minh; vật nuôi và cây trồng được giám sát liên tục bởi các thiết bị cảm biến; thông tin về thị trường tiêu thụ được cập nhật liên tục ở mức độ toàn cầu. Các nguồn dữ liệu dồi dào này được xử lý và cung cấp miễn phí cho tất cả các quốc gia. Lợi ích của hệ thống dữ liệu mở này là rất lớn, Diễn giả gọi đây là Sức mạnh của sự chia xẻ dữ liệu (Power of data sharing).

Nói về TDTU, ông André Laperrière cho biết: Tôi rất ấn tượng khi tiếp xúc với các bạn sinh viên TDTU. Rất đông các bạn đã đến dự buổi nói chuyện hôm nay của tôi. Nhìn các bạn, tôi nhận thấy một tương lai tươi sáng cho Việt Nam và cho cả thế giới. Các bạn có một môi trường học tập rất đẹp. Và thật tuyệt vời khi các bạn có một thư viện điện tử để lưu trữ và lan tỏa những kiến thức trên khắp quốc gia và trên thế giới. Hãy biết cách tận dụng những nguồn tài nguyên đáng quý này để phát triển tương lai.

Một số hình ảnh của Chương trình:

dien-gia-1.jpg
TS Trần Trọng Đạo, Phó hiệu trưởng TDTU khai mạc Chương trình và giới thiệu Diễn giả

 

dien-gia-2.1.jpg
Diễn giả trình bày về sáng kiến GODAN

 

dien-gia-3.jpg

dien-gia-4.jpg
Sinh viên và giảng viên TDTU đặt câu hỏi trao đổi với Diễn giả

 

dien-gia-5.jpg
TS Trần Trọng Đạo tặng hoa cảm ơn Diễn giả

 

dien-gia-6.1.jpg
Diễn giả và giảng viên, sinh viên TDTU chụp ảnh lưu niệm