Cảm nghĩ về ngày ra Trường

Trần Trung Tín (Tân cử nhân Khoa công nghệ thông tin)

Kính thưa quý thày-cô, quý vị phụ huynh, các anh chị Tân thạc sĩ, Tân cử nhân, kỹ sư!; các bạn sinh viên thân mến!

Bốn năm trước, cũng vào những ngày đầu tháng 5 như thế này, em rất hoang mang chọn một môi trường giáo dục chuẩn mực để tiếp tục trau dồi tri thức và kỹ năng nghề nghiệp. Vào thời điểm đó, đối với em và nhiều bạn ở đây, Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) không phải là lựa chọn đầu tiên và duy nhất. Em vẫn nhớ như in ngày em nhận được tin mình không đủ điểm trúng tuyển nguyện vọng 1. Lúc đó, em cảm thấy rất hụt hẫng. Nhưng cảm giác đó nhanh chóng tan biến khi em trúng tuyển vào TDTU, cũng là lúc cánh cửa cuộc đời em đã thật sự mở ra từ đây.

Những ngày đầu là sinh viên TDTU, em đã bị sốc. Trước đây, mọi người hay bảo “hãy cố gắng vào đại học, đại học nhàn lắm, chỉ đến khi thi mới phải học chút chút thôi”. Nhưng ở TDTU không phải như vậy! Ở TDTU, cả sinh viên và giảng viên đều phải học tập và làm việc rất nghiêm túc. Chúng em cần phải nỗ lực ngay từ những tuần học đầu tiên. Mỗi học kỳ trung bình có 5-6 môn học, mỗi môn có 2 đến 3 bài tập lớn, 9 đến 10 bài tập tuần, bài tập lại nối tiếp đồ án, trùng trùng điệp điệp. “Chạy deadline” đã là chuyện thường, deadline tuần, thậm chí là deadline ngày. Nhưng cũng chính thời điểm này, những điều tốt đẹp đã bắt đầu hiện ra.

cam-nghi-ve-tdtu-1.png
Trần Trung Tín phát biểu tại Lễ tốt nghiệp

 

Thưa quý vị và các bạn!

Trong ngành học của em, có một thuật toán gọi là thuật toán leo đồi, nói rằng: nếu bạn đang đứng ở một đỉnh đồi và muốn sang một đỉnh khác cao hơn thì buộc bạn phải đi xuống, tìm một con dốc mới và tiếp tục leo lên con đồi mới kia. Đến lúc ấy, em mới nghiệm ra rằng mình đã tìm được con đường khác để đi đến đỉnh cao hơn so với đỉnh đồi mơ ước của em vào năm 2014.

Trong quá trình học tập, em đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ quý thày-cô và bạn bè. Bằng kiến thức và kinh nghiệm, thày-cô đã kể chính câu chuyện và trải nghiệm thực trong quảng đời sinh viên của thày-cô, để từ đó có những nâng đỡ cần thiết giúp em vượt qua khó khăn, trở ngại của riêng mình.

Cho đến hôm nay, thứ quan trọng nhất chúng em có được không chỉ là tấm bằng đại học mà đó chính là kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội, các kỹ năng để bước vào đời.

Giờ đây nghĩ lại, em luôn biết ơn về tất cả những gì em nhận được từ TDTU. Chính những khó khăn, thử thách trong quá trình học tập đã tôi luyện em và các bạn trở thành những con người rắn rỏi hơn. Em xin cảm ơn TDTU, một môi trường giáo dục với nhiều hoài bão, thân thiện và hết lòng với người học, với sự nghiệp phát triển giáo dục Việt Nam. Em sẽ rất nhớ TDTU, nhớ những bài giảng của thày-cô, những hàng cây xanh rì mát rượi hai bên đường, những chiếc xích đu chiều chiều có bạn ngồi kề tâm sự, nhớ hình ảnh những chú bảo vệ lấm lem sửa xe đạp giúp sinh viên; những cô chú lao công ngày đêm quét dọn để giữ cho ngôi trường này luôn sạch sẽ, nhớ những người bạn đã đồng hành cùng em trong suốt khoảng thời gian vừa qua.

Cuộc đời sinh viên với em như một bức tranh thật nhiều màu sắc. Đó là màu áo xanh tình nguyện của chiến dịch mùa hè xanh, ánh vàng hoa mai trong chiến dịch xuân; lẫn sắc đỏ tươi thắm của những đợt hiến máu tình nguyện. Tất cả những kỷ niệm đó em sẽ chẳng thể nào quên và luôn mang theo như hành trang tiếp lửa cho em trên chặng đường sắp tới.

Các anh chị Tân thạc sĩ, Tân cử nhân, kỹ sư thân mến!

Sau buổi lễ này, chúng ta sẽ rời mái trường TDTU thân yêu để rẽ bước sang hành trình mới. Chặng đường ấy có lẽ sẽ có nhiều chông gai và thử thách hòng quật ngã chúng ta. Chúng ta không sợ, hãy đương đầu với thử thách theo tinh thần sinh viên TDTU. Tinh thần chiến thắng không kêu ngạo, thất bại không nản chí và gian nan không lùi bước.

Riêng với các bạn đang còn theo học tại Trường, mình muốn nhắn nhủ rằng: “hãy học tập, làm việc và vui chơi với tất cả sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, trân trọng từng khoảnh khắc để khi nhìn lại, chúng ta sẽ không phải tiếc nuối bất kì điều gì vì ta biết, ta đã nỗ lực hết mình vì điều ấy”.

Em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thày-cô, những người đã miệt mài tâm huyết trong từng con chữ, tạo cơ hội tốt nhất cho chúng em được tiếp cận với nguồn tri thức mới nhất, dạy chúng em những điều tốt đẹp nhất để trở thành những cá thể biết hướng đến sự chân-thiện-mỹ.

cam-nghi-ve-tdtu-2.png
Trần Trung Tín, thay mặt tập thể Tân kỹ sư, cử nhân vừa tốt nghiệp tặng hoa tri ân Hiệu trưởng

 

Đặc biệt, em muốn bày tỏ lòng tri ân đến thày Hiệu trưởng, GS. Lê Vinh Danh vì những cống hiến không ngừng nghỉ mà Thày dành cho TDTU trong suốt 20 năm qua. Mặc dù, em chưa học một lớp nào do Thày trực tiếp hướng dẫn, nhưng trí tuệ và sự quyết tâm của Thày trong quá trình phát triển TDTU đã dạy cho em nhiều bài học quý báu.

Con cũng xin cảm ơn ba mẹ vì sự hy sinh thầm lặng, đã cực nhọc lo lắng cho con. Ba mẹ luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc, giúp con tự tin bước đi trên mọi nẻo đường. Những thành tích mà con đạt được, kể cả hôm nay và mai sau, đều ẩn chứa dáng hình của ba mẹ. Con xin dành tặng ba mẹ những thành tích này như món quà tri ân sâu sắc nhất.

Thay mặt cho các Tân thạc sĩ, Tân cử nhân, kỹ sư, em xin hứa với quý thày-cô, quý phụ huynh: Chúng em sẽ tiếp tục tự ý thức hơn nữa và luôn luôn nỗ lực để chinh phục mọi thử thách phía trước với tinh thần cầu tiến, hướng đến những điều tốt đẹp để xứng danh là cựu sinh viên TDTU.

Cuối cùng, em xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc đến toàn thể quý phụ huynh, các anh chị Tân thạc sĩ, Tân kỹ sư, cử nhân. Kính chúc quý thày-cô thật nhiều sức khỏe để tiếp tục dìu dắt sinh viên gặt hái thêm nhiều thành tựu mới dưới ngôi nhà chung TDTU thân yêu.

 

Em xin trân trọng kính chào.

cam-nghi-ve-tdtu-3.png