Thủ tướng Cộng hòa Canada, Justin Trudeau thăm và tọa đàm với giảng viên, sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng

Nhân chuyến tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017) tổ chức tại Đà Nẵng, Thủ tướng Cộng hòa Canada, Justin Trudeau đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam; sau đó, Ngài vào Thành phố Hồ Chí Minh, đến thăm Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) nói chuyện cùng giảng viên, sinh viên vào chiều ngày 09/11/2017. 

Ngài Justin Trudeau là Thủ tướng thứ 23 của Canada sau khi thắng đa số tại Hạ nghị viện trong cuộc bầu cử Thủ tướng Canada năm 2015. Phát biểu thân mật tại buổi nói chuyện, Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam-Canada và kỳ vọng vào tuổi trẻ TDTU, những nhà lãnh đạo hiện nay và tương lai. Ngài khuyến khích những người trẻ cần suy nghĩ về những vấn đề mà thế giới đang đối mặt với tư cách là những công dân tích cực. Mỗi suy nghĩ, nỗ lực và hành động của từng người trẻ đều cần thiết và mang đến nhiều lợi ích cho thế giới hôm nay. “Tôi không muốn các bạn nghĩ về bản thân mình như những nhà lãnh đạo tương lai mà hãy để cộng đồng, xã hội nhìn nhận các bạn như những nhà lãnh đạo hôm nay...Những điều bạn làm, những câu bạn hỏi, những ngôi trường bạn học, cộng đồng bạn đang sinh sống; tất cả sẽ góp phần hoàn thiện khả năng lãnh đạo của bạn hiện tại”.

Từng có thời gian nhiều năm là một nhà giáo, buổi nói chuyện của Thủ tướng Justin Trudeau trở nên gần gũi với nhiều bài học bổ ích dành cho cho giảng viên, sinh viên TDTU. Khi sinh viên hỏi về những những lời khuyên dành cho giới trẻ Việt Nam nói chung và sinh viên TDTU nói riêng, Ngài cho rằng điều cơ bản để trở thành công dân toàn cầu là không ngừng trau dồi tri thức tại Nhà trường, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, tư duy cởi mở và bồi dưỡng những kỹ năng khác như: phương pháp học tập đúng đắn, kỹ năng giải quyết vấn đề, truyền cảm hứng, yêu nghệ thuật, làm chủ khoa học công nghệ vì đó chính là chìa khoá dẫn đến thành công, nhưng đừng quên tìm sự cân bằng giữa công nghệ và đời sống thực tại.

Thủ tướng Justin Trudeau nhắn nhủ mọi người cần phải có đam mê và niềm hứng thú với công việc. Mỗi người đều có những khó khăn khác nhau; nhưng hãy luôn lạc quan, tìm ra hướng đi của riêng mình và cách giải quyết khó khăn. Ngoài ra, chúng ta phải tự hỏi: làm sao để kết nối với mọi người, để phát triển bản thân và cho cả cộng đồng? Đừng quên phát triển xã hội trong quá trình phát triển chính mình. Chúng ta có thể vui, có thể buồn nhưng chúng ta đừng quên trách nhiệm với tập thể. Đó cũng là một trong những bài học mà sinh viên TDTU đang được tôi luyện hằng ngày tại Trường.

Chuyến thăm và trao đổi của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại TDTU đã kết thúc tốt đẹp. Sự kiện quan trọng này không chỉ là niềm vinh dự của Nhà trường vì nó khẳng định TDTU là đại học lớn, hiện đại, là biểu tượng cho sự cải cách giáo dục đại học tại Việt Nam nên được Nguyên thủ của một nước trong G7 chọn đến nói chuyện và tâm sự; mà còn là cơ hội để thày-cô tại Trường tiếp cận với những suy nghĩ, nhận thức tầm quốc tế; tính tích cực và trách nhiệm trong thời đại toàn cầu để từng người sẽ phải xác định những mục tiêu cao hơn để phấn đấu trong tương lai cho sự nghiệp và công việc của mình.
 
Một số hình ảnh của Thủ tướng Justin Trudeau tại TDTU:

Justin-1.jpg
Thủ tướng Justin Trudeau thăm Đại học Tôn Đức Thắng trong phong thái giản dị, trẻ trung

 

Justin-2.jpg
Thủ tướng thân thiện chào giảng viên, sinh viên TDTU

 

Justin-4.jpg
GS. Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng đón tiếp Thủ tướng Justin Trudeau

 

Justin-5.jpg
Thủ tướng ghi cảm nghĩ vào sổ lưu niệm của Đại học Tôn Đức Thắng

 

Justin-6.jpg
Thủ tướng phát biểu tại buổi nói chuyện với giảng viên, sinh viên TDTU

 

Justin-7.jpg

Justin-8.jpg

Ngài dành nhiều thời gian để trả lời các câu hỏi của sinh viên TDTU xoay quanh chủ đề nhập cư, môi trường, khởi nghiệp và lời khuyên cho những công dân toàn cầu

 

Justin-9.jpg
Toàn cảnh buổi nói chuyện với Thủ tướng Justin Trudeau tại TDTU

 

Justin-10.jpg
Kết thúc buổi nói chuyện, Ngài vui vẻ giao lưu cùng mọi người ...

 

Justin-11.jpg
... và trò chuyện cùng sinh viên TDTU

 

Justin-12.jpg
Đài truyền hình Canada phỏng vấn sinh viên Nguyễn Tấn Hậu, tác giả bức tranh truyền thần họa tặng Thủ tướng Justin Trudeau nhân dịp đến thăm TDTU

 

Justin-13.jpg

Justin-14.jpg

Justin-15.jpg

Thủ tướng thân thiện chào tạm biệt giảng viên, sinh viên TDTU

 

Clip: Toàn cảnh chuyến thăm Đại học Tôn Đức Thắng của Thủ tướng Justin Trudeau