TDTU đón nhận chứng nhận đại học 3 sao, 2 bằng sáng chế Hoa Kỳ và quyết định phê duyệt đề án đổi mới hoạt động

Sáng ngày 08/02/2015, Đại học Tôn Đức Thắng long trọng tổ chức Lễ đón nhận chứng nhận đại học đạt chuẩn 3 sao quốc tế do Tổ chức QS Stars (Anh Quốc) công nhận; 2 Bằng sáng chế do Cục sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (USPTO) cấp. Nhân dịp này, Nhà trường cũng tiến hành công bố Quyết định số 158/QĐ-TTg ngày 29/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường giai đoạn 2015 – 2017. Đến dự có sự hiện diện của Ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội; Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam; Ông Nguyễn Huy Anh, hàm Vụ trưởng Vụ III, Văn phòng Chính phủ; TS. Nguyễn Viết Dũng, Phó vụ trưởng, Phó giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TPHCM; Ngài Cameron Thomas-Shah, Tham tán, Đại diện Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM; Ngài Samuel Wong, Đại diện tổ chức QS Stars (Anh Quốc); Bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM, thành viên Hội đồng trường Trường đại học Tôn Đức Thắng; GS. Nguyễn Văn Tuấn, Giáo sư  Đại học New South Wales; Cố vấn khoa học cấp cao của Trường đại học Tôn Đức Thắng; GS. Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện phát triển phương Đông; GS. Timon Rabczuk, Giáo sư đại học Bauhaus (Đức), Trưởng nhóm Cơ học tính toán Trường đại học Tôn Đức Thắng; cùng sự góp mặt của các Thường trực Liên đoàn lao động các Tỉnh, Thành; Đại diện Ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài nước; quý thày, cô lãnh đạo các Khoa, Phòng, giảng viên, viên chức toàn Trường và gần 1.200 sinh viên đại diện cho 22.000 sinh viên.

Năm 2014, trải qua các vòng kiểm định nghiêm ngặt của Tổ chức QS World University Ratings (Anh Quốc) với nhiều tiêu chí như: chất lượng đào tạo, tình trạng việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp, kết quả nghiên cứu, tính quốc tế hóa, sinh viên quốc tế, cơ sở vật chất, đóng góp xã hội, chứng nhận chất lượng, học bổng và các loại hình hỗ trợ sinh viên; Đại học Tôn Đức Thắng chính thức trở thành trường đại học công lập đầu tiên tại Việt Nam được công nhn xếp hạng quốc tế 3 sao (trên 5 sao) theo chuẩn QS Stars, một trong các chuẩn xếp hạng hàng đầu dành cho các trường đại học trên thế giới. Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất và hỗ trợ sinh viên được đánh giá với số điểm tuyệt đối 5 sao.

Theo định nghĩa của QS Stars, trường đại học được xếp hạng 3 sao là trường có danh tiếng trong nước, thương hiệu quốc tế nhất định; sinh viên tốt nghiệp được các nhà tuyển dụng chào đón. Với Trường đại học Tôn Đức Thắng, việc xếp hạng QS Stars là một sự khẳng định quốc tế về chất lượng, vị thế và danh tiếng; nâng cao giá trị bằng cấp của sinh viên đã và đang theo học tại Trường.

Với kết quả xuất sắc trong việc triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ, Đại học Tôn Đức Thắng cũng là Trường đại học đầu tiên (và duy nhất cho đến nay) ở Việt Nam được cấp Bằng sáng chế khoa học-công nghệ bởi Cục sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (USPTO). 2 sáng chế này thuộc lĩnh vực Thiết bị hỗ trợ y khoa (giường bệnh thông minh và thiết bị thông minh nâng đỡ bệnh nhân) do Nhóm nghiên cứu Công nghệ hỗ trợ y tế của Trường thực hiện. Điểm nổi bật nhất của sản phẩm nghiên cứu là cho phép điều chỉnh nhiều tính năng nâng, chuyển bệnh nhân từ các tư thế khác nhau và ngược lại. Sản phẩm có tính đa năng còn được sử dụng cho những bệnh nhân khuyết tật. Thông qua các nút điều khiển, bệnh nhân khuyết tật có thể chuyển từ tư thế nằm sang tư thế ngồi để đi vệ sinh, có chế độ hỗ trợ tiêu, tiểu và tự phun nước làm sạch…;. Từ năm 1975 đến nay, ở Việt Nam có 9 Bằng sáng chế do chủ thể Việt Nam sở hữu, trong đó có 2 Bằng sáng chế mới nhất của Trường đại học Tôn Đức Thắng.

Những thành tích Trường đại học Tôn Đức Thắng đã đạt được là minh chứng cho chiến lược phát triển đại học theo hướng đại học nghiên cứu đúng đắn của Nhà trường; và được Chính phủ đánh giá là một trong những trường đại học công lập trong cả nước thực hiện thành công mô hình tự chủ đại học. Nhân dịp này, Trường đại học Tôn Đức Thắng cũng tổ chức Lễ đón nhận Quyết định số 158/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường đại học Tôn Đức Thắng giai đoạn 2015 – 2017.

Cùng với Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ, Quyết định 158/QĐ-TTg sẽ là hành lang pháp lý quan trọng không chỉ cho Trường đại học Tôn Đức Thắng nói riêng, mà cho cả hệ thống các trường đại học công lập cả nước nói chung trong đột phá đổi mới cơ chế giáo dục đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.