Gạc Ma trong tim Đại học Tôn Đức Thắng

Những ngày trung tuần tháng 03/2018, tin tức tưởng niệm 30 năm sự kiện Gạc Ma được đăng tải rộng khắp trên các kênh truyền thông đại chúng. Gạc Ma không chỉ là ký ức không thể nào quên; mà đó còn là niềm tự hào, sự căm phẫn và quyết tâm của thế hệ hôm nay phải làm tiếp những điều tốt đẹp mà năm xưa cha-anh đã chưa hoàn tất.

Đảng bộ Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã có chuyến về nguồn tại Tỉnh Ninh Thuận và Tỉnh Khánh Hòa, thăm lại những mốc son lịch sử như một cách để huân tập niềm tự hào về lịch sử vẻ vang của dân tộc. Dọc theo Quốc lộ 1A đầy nắng, bánh xe về nguồn lăn đều và dừng lại tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Còn nhớ tháng 03/1988, 64 chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng nắm chặt tay nhau đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ chủ quyền tại Cụm đảo chìm Gạc Ma - Len Đao - Cô Lin. Nỗ lực bảo vệ Gạc Ma đã đi vào lịch sử dân tộc như một dấu ấn của sự anh dũng và kiên cường.

Ấn tượng đầu tiên vào mắt chúng tôi chính là sự uy nghi của Cụm tượng đài các chiến sĩ Gạc Ma. Tại đây, Đoàn đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng đã anh dũng hy sinh. Đặc biệt, bằng tất cả niềm tự hào và sự tri ân sâu sắc, tập thể giảng viên, sinh viên TDTU đã cùng nhau miệt mài thực hiện Mô hình sa bàn Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma để khách tham quan có cái nhìn tổng thể về công trình có ý nghĩa lịch sử này. Mô hình đã được gửi tặng Khu tưởng niệm sáng ngày 30/06/2017.

Đảng bộ TDTU đã tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên mới cho 3 quần chúng ưu tú của hai Chi bộ sinh viên Khối kinh tế và Khối kỹ thuật. Trước Tượng đài các chiến sĩ Gạc Ma, lời tuyên thệ của cả 3 Đảng viên mới vang lên thật mạnh mẽ, thành kính và đầy nhiệt huyết; nguyện cố gắng rèn luyện nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một Đảng viên gương mẫu.

Men theo con đường núi quanh co nhìn ra biển, tất cả Đảng viên du khảo về địa danh Tàu không số C 235. Xe không thể vào tận di tích và mọi người phải đi bộ qua đoạn đường gần 2000m trong ánh nắng chói chang dường như cứ quấn quít bên mình. Nhưng với lòng tưởng nhớ thành kính, chúng tôi đã đặt chân được đến khu di tích. Lòng yêu nước và tự hào dân tộc trong từng người đều ít nhiều dâng trào.

Mọi người chợt nhớ đến những câu thơ rất hay của Nhà thơ Tố Hữu:

Có những phút làm nên lịch sử - Có cái chết hoá thành bất tử
Có những lời hơn mọi bài ca - Có con người từ chân lý sinh ra

Xin cảm ơn Đảng bộ và Nhà trường đã mang chúng tôi về với lịch sử, về với những điều bất tử, với những bài ca tự bao giờ đã trở thành chân lý; nhắc nhở chúng tôi trách nhiệm tiếp nối truyền thống anh hùng của cha ông trong công cuộc gìn giữ và xây dựng Tổ quốc; thực hiện đúng thiên chức và cam kết phụng sự đất nước mà mọi thành viên TDTU đều quyết tâm hoàn thành.

 

gac-ma-2.jpg

 

gac-ma-2.jpg
Thày-trò TDTU thực hiện Mô hình sa bàn Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.
Sa bàn đã được gửi tặng Khu tưởng niệm vào ngày 30.06.2017

 

gac-ma-3.jpg
Đảng viên TDTU chụp hình lưu niệm trước Tượng đài các chiến sĩ Gạc Ma trong chuyến về nguồn


Clip: Về nguồn