Một Đại học như Đại học Mỹ ở Việt Nam

Đó là cảm nhận đầu tiên về Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) của Quỳnh Hương, đồng sáng lập ALU Academy. Nhân chuyến thăm và làm việc với Khoa quản trị kinh doanh TDTU, cô Quỳnh Hương đã bày tỏ những ấn tượng của mình về TDTU.

Nằm trên một con đường tấp nập xe cộ qua lại, nhưng dọc cả đoạn đường đầy khói bụi này là dàn Hoa giấy hồng đỏ, nở rực mà bất kỳ ai đi ngang cũng phải ngoái nhìn. Đó chính là nơi dẫn đến một ngôi trường mơ ước của biết bao người trẻ chuẩn bị bước vào những năm tháng làm tân sinh viên với cơ sở vật chất đạt chuẩn 5 sao, nhà thi đấu đúng chuẩn, thư viện cực đẹp với hàng ngàn đầu sách được mua bản quyền. Đó là một môi trường học hoàn toàn khác biệt để những người trẻ có quyền tự hào: “Tôi là sinh viên Trường Tôn Đức Thắng!”.

Bao phủ khuôn viên là một mảng xanh được chăm chút cẩn thận, lãng mạng với từng “con đường tình ta đi”; là hình ảnh các cô gái mặc áo dài hồng ngồi xích đu trò chuyện trong tiếng piano trầm bổng của những cậu sinh viên mê đàn; một hình ảnh mà  bất kỳ người khách nào đến thăm trường cũng đều thốt lên: “trường này ngộ quá”!.

Cái ngộ này nối tiếp cái ngộ khác! Thật ấn tượng khi nhìn thấy các em sinh viên xếp thành hai hàng lần lượt vào thang máy; tuyệt nhiên không có sự chen lấn, xô đẩy, tranh giành!. Mọi người đều kiên nhẫn chờ đợi và vui vẻ nhường nhịn nhau. Thói quen tốt được tạo nên từ những điều người ta vẫn tưởng là nhỏ nhặt này. Tôi cũng nhận ra rằng duy trì hành động tốt qua những buổi học về đạo đức, học Nhân-Lễ-Nghĩa như một tiết học ngoài giờ để “tiên học lễ” luôn là điều nằm lòng của những người trẻ mới lớn, và là niềm tự hào của Nhà trường khi nhắc tới học trò của mình.

Với phương châm “giáo viên là người phục vụ sinh viên” nên tất cả các sĩ tử năm nhất đều được học một bộ môn mà duy nhất ở Việt Nam chỉ có tại TDTU, đó là “Phương pháp học đại học” để sinh viên biết cách học, không bị bỡ ngỡ, không bị chơi vơi trong môi trường mới cũng như hiểu rõ ngành học, mường tượng được tương lai của mình sau khi tốt nghiệp. Chuẩn đầu ra ngoại ngữ phải đạt tối thiểu TOEIC 500 hoặc IELTS 5.0  nên sinh viên khi tốt nghiệp đều có công việc tốt cùng sự khen ngợi của các doanh nghiệp. Để “hậu học văn” là sự kiêu hãnh của những chàng trai cô gái trong sự dung hòa giữa văn hoá Đông-Tây mà hiếm có trường đại học nào có được.

TÔN tạo đặc trưng con người Việt - ĐỨC năng THẮNG số trời”. Điều này sẽ mãi mãi là niềm kiêu hãnh của một trong những trường đại học danh giá nhất Việt Nam.

Quỳnh Hương
Người sáng lập ALU Academy,
Giám đốc Trung tâm khuyết tật và phát triển (DRD) Việt Nam.

Tái bút:

Mình vẫn không quên hình ảnh dốc lăn, ký hiệu tiếp cận dành cho người khuyết tật ở mỗi nơi trong Trường. Cũng như những ưu đãi đặc biệt dành cho cộng đồng là điều đã làm Hương cảm thấy tự hào về TDTU dù không học ở đây một ngày nào. À không!, biết đâu năm sau lót tót cắp cặp đi học cao học tại Đại học Tôn Đức Thắng vì môi trường học tuyệt vời quá mà !

cam-nhan-tdtu-1.jpg
cam-nhan-tdtu-1.jpg
Cô Quỳnh Hương và đồng nghiệp chụp hình lưu niệm tại Đại học Tôn Đức Thắng