Đại học Tôn Đức Thắng: Những sự kiện lớn trong năm 2017

Năm 2017 đã chính thức kết thúc và Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) khi nhìn lại, nhận thức rằng với những nỗ lực không ngừng và bền bỉ của tập thể giảng viên, viên chức, sinh viên, Nhà trường đã làm được rất nhiều điều quan trọng, bước những bước vững chắc trên con đường trở thành đại học nghiên cứu TOP 500 của thế giới. Dưới đây là 10 dấu ấn tiêu biểu năm 2017:

1. TDTU đón tiếp nhiều Chính khách nổi tiếng đến thăm

Ngày 05/09/2017, TDTU vinh dự đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm nhân dịp đầu năm học mới. Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng Nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực để xứng đáng là lá cờ đầu, là đại học hình mẫu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Ngày 23/09/2017, TDTU đón Phó chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến dự Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trường. Phó chủ tịch nước cũng đã tặng 20 suất học bổng cho sinh viên hiếu học vượt khó.

Ngày 09/11/2017, Thủ tướng Cộng hòa Canada, Justin Trudeau đã có chuyến thăm chính thức TDTU và nói chuyện thân mật với giảng viên, viên chức và sinh viên Nhà trường. 

 

toan-canh-tdtu
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm TDTU

 

Trudeau.JPG
Thủ tướng Cộng hòa Canada, Justin Trudeau thăm và tọa đàm với giảng viên, sinh viên TDTU

 

2. TDTU nhận những giải thưởng và chứng nhận danh giá

Tháng 09/2017, theo Bảng xếp hạng đại học Việt Nam do Nhóm nghiên cứu độc lập gồm các học giả trong và ngoài nước công bố, TDTU xếp thứ 2 toàn quốc. Trong đó, tiêu chí khoa học-công nghệ và sáng tạo tri thức mới trong vòng 3 năm gần đây đứng đầu cả nước.

Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập, TDTU vinh dự được Thủ tướng Chính phủ  trao tặng  Cờ thi đua của Chính phủ vì thành tích xuất sắc trong công tác; dẫn đầu Cụm thi đua của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam. Nhà trường cũng được Chủ tịch Nước CHDCND Lào tặng thưởng Huân chương hữu nghị nhân sự kiện trọng đại này.

Cuối năm 2017, TDTU vào TOP 250 Đại học hàng đầu thế giới về Phát triển bền vững theo UI Greenmetric World University Ranking.

 

toan-canh-tdtu
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Đại học Tôn Đức Thắng
vì thành tích xuất sắc trong công tác; dẫn đầu Cụm thi đua của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam năm 2016

 

3. TDTU mở rộng và nâng cao chất lượng khoa học-công nghệ

Ngày 22/03/2017, TDTU ra mắt Tạp chí thông tin và viễn thông (Journal of Information and Telecomunication: JIT), Tạp chí  tiếng Anh đầu tiên của Trường do Nhà xuất bản Taylor & Francis (Anh Quốc) xuất bản. Sau đó không lâu, Nhà trường ra mắt Tạp chí công nghệ tiên tiến và tính toán (Journal of Advanced Engineering and Computation: JAEC) vào ngày 08/06/2017.

Trong năm 2017, TDTU nhận thêm 3 bằng sáng chế từ Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (UPSTO). Đến nay, TDTU là đại học đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam sở hữu 7 bằng sáng chế của Hoa Kỳ trên tổng số 25 bằng sáng chế của cả Việt Nam.

Đặc biệt, theo Bảng xếp hạng Nature Index năm 2017 về nghiên cứu khoa học của các quốc gia trên toàn thế giới, TDTU chiếm vị trí số 1 trong hệ thống các đại học toàn Việt Nam.

 

toan-canh-tdtu
GS. Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng TDTU khai mạc buổi ra mắt JAEC (08/06/2017)

 

4. Tổ chức hằng loạt sự kiện khoa học-công nghệ, văn hóa, thể thao quốc tế và trong nước

Với cơ sở vật chất chuẩn quốc tế và kinh nghiệm tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, TDTU trong năm 2017 đã đăng cai và tổ chức nhiều sự kiện giáo dục–văn hóa–thể thao lớn như: 05 Hội thảo quốc tế về: Tài chính môi trường (ICIEF 2017), Quản lý thể thao (ICSM 2017), Tài chính và kinh tế (ICFE 2017), Du lịch và du lịch biển (TMT 2017), Các giải pháp công nghệ tiên tiến-lý thuyết và ứng dụng (AETA 2017); Ngày lớp học Phần Lan 2017; Ngày hội tư vấn du học Cộng hòa Séc; Tuần lễ giao lưu văn hóa Đông Nam Á; Ngày hội Việt-Thái-Lào 2017; Chương trình biểu diễn nghệ thuật Việt-Hàn; Triển lãm quốc tế Spot Exhibition; Hội nghị xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và phát triển du lịch Tỉnh Lâm Đồng, Chung kết cuộc thi Robot TPHCM,...

 

toan-canh-tdtu
Ngày lớp học Phần Lan 2017 tại TDTU (28-29/10/2017)

 

5. TDTU mở rộng qui mô và chiều sâu hội nhập giáo dục toàn cầu

Trong năm 2017, TDTU đã nỗ lực liên kết với các tổ chức, đại học uy tín trên thế giới, tạo cơ hội để sinh viên Nhà trường tiếp cận tri thức quốc tế thông qua các khóa học liên kết; các buổi tọa đàm diễn giả công chúng với các giáo sư và chuyên gia nổi tiếng. TDTU cũng tiếp nhận hằng loạt du học sinh  đến từ Hoa Kỳ, Pháp, Thụy Điển, Vương quốc Bỉ, Đan Mạch, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ngày 08/08/2017, TDTU khánh thành không gian học tiếng Anh theo mô hình “The Little UK” (nước Anh thu nhỏ) với phương pháp dạy và học tiếng Anh hiện đại; hướng đến phát triển tư duy và bản năng phản xạ ngôn ngữ cho người học để giúp họ làm chủ được ngôn ngữ Anh cho mục tiêu trở thành công dân toàn cầu.

Ngày 29/08/2017, Tập đoàn Colorcon (Hoa Kỳ) khánh thành Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật phát triển công thức viên nhân, thuốc bao phim, bao đường tại TDTU. Đây là Phòng thí nghiệm thứ 21 của Tập đoàn trên toàn cầu và là Phòng thí nghiệm đầu tiên tại Việt Nam để hỗ trợ việc dạy-học, thực hành, thực nghiệm và phát triển thị trường dược phẩm và bao phim dược phẩm tại Việt Nam.

Ngày 04/12/2017, GS. Peter Mascher, Phó hiệu trưởng Đại học McMaster và TS. Trần Trọng Đạo, Phó hiệu trưởng TDTU đã ký kết Thoả thuận hợp tác giữa 02 trường trước sự chứng kiến của Thủ hiến và Phái đoàn Bang Ontario (Canada). Đại học McMaster thành lập năm 1887, là 1 trong 4 đại học hàng đầu của Canada nằm trong TOP 100 đại học tốt nhất thế giới.

Ngày 12/12/2017, Đoàn đại biểu Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao cùng Đoàn cựu lưu học sinh Vương quốc Campuchia đến thăm và làm việc với TDTU. Nhân sự kiện này, TDTU đã có những trao đổi với Đoàn về khả năng hợp tác với các đại học Campuchia, thông báo về chính sách học bổng bằng ngân sách của Trường dành cho học sinh và sinh viên Campuchia.

Ngày 23/12/2017, TDTU đã tiếp đón Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Myanmar-Việt Nam đến thăm và làm việc. TDTU và  Đoàn đã có những trao đổi quan trọng về khả năng hợp tác giữa TDTU với các đại học Myanmar, về chính sách học bổng dành cho học sinh và sinh viên Myanmar cũng như các hoạt động nhằm tạo cơ hội cho thế hệ trẻ Myanmar đến học tập tại TDTU.

 

toan-canh-tdtu
TS.Trần Trọng Đạo, Phó hiệu trưởng TDTU và GS. Peter Mascher, Phó hiệu trưởng Đại học McMaster, Canada ký kết
biên bản hợp tác (04/12/2017)

 

Campodia.JPG
TS. Trần Trọng Đạo, Phó hiệu trưởng giới thiệu về TDTU với Đoàn đại biểu Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao
cùng Đoàn cựu lưu học sinh Vương quốc Campuchia

 

Myanmar.JPG.jpg
Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Myanmar-Việt Nam đến thăm và làm việc với TDTU

 

6. Mở rộng nhanh mạng lưới doanh nghiệp thân hữu cho hoạt động dạy-học, nghiên cứu

TDTU đã thực hiện nhiều ký kết quan trọng với các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Mạng lưới doanh nghiệp thân hữu của Nhà trường ngày càng lớn thông qua việc hợp tác với hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp mới. Hợp tác với doanh nghiệp là chiến lược quan trọng của TDTU để gắn hoạt động dạy-học, nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao giữa Nhà trường với doanh nghiệp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; giúp 2 bên cùng phát triển; cũng như bảo đảm cam kết 100% sinh viên ra Trường có việc làm.

 

toan-canh-tdtu
TS. Võ Hoàng Duy, Phó hiệu trưởng TDTU (trái) và ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Tân Cảng STC ký kết
biên bản hợp tác (07/03/2017)

 

7. Hoạt động đoàn thể tại TDTU sôi nổi và khởi sắc

Năm 2017, Đại hội Công đoàn trường Nhiệm kỳ VII, Đại hội Đoàn trường Nhiệm kỳ IV, Đại hội Hội sinh viên Nhiệm kỳ IV và các hoạt động ngoại khóa của TDTU liên tục diễn ra với sự đổi mới đa dạng. Tiêu biểu như: Hành trình khởi nghiệp sinh viên TDTU, Hội sách “Những chân trời mới”, Cuộc thi “Rung chuông vàng”, Đường chạy bong bóng 2017, Ngày hội trò chơi dân gian 2017, Ngày hội truyền thống kỷ niệm 20 năm thành lập Trường, Hội thao “TDTU Games 2017”, TDTU’s Got Talent 2017...

 

toan-canh-tdtu
Ngày hội truyền thống kỷ niệm 20 năm thành lập TDTU (24/09/2017)

 

8. TDTU khánh thành nhiều công trình chuẩn quốc tế

Ngày 22/03/2017, TDTU khánh thành Máy tính hiệu năng cao (High Performance Computing: HPC). Tổng đầu tư cho Hệ thống HPC này trị giá 2 triệu USD, triển khai trong 3 giai đoạn. Đây là Siêu máy tính đầu tiên được đầu tư bằng ngân sách của Nhà trường trong hệ thống đại học Việt Nam.

Ngày 15/07/2017, TDTU khánh thành Thư viện truyền cảm hứng (TDTU Inspire Library) do chính giảng viên, sinh viên TDTU thiết kế theo mô hình không gian học tập chung gồm khu tự học qua đêm 24/7 và 7 tầng. Đây là thư viện hiện đại số 1 Việt Nam hiện nay.

Cũng trong năm 2017, TDTU đã khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình phục vụ giảng dạy và nghiên cứu bao gồm: 02 phòng học trực tuyến chuyên dụng, Hội trường Nhà F hiện đại và Phòng lab quan trắc môi trường. Đây là những công trình được đầu tư bài bản theo chuẩn quốc tế giúp nâng tầm hoạt động giáo dục và khoa học công nghệ tại TDTU tương thích với nhu cầu điều chỉnh cách dạy-học bắt đầu ứng dụng công nghệ 4.0 trong giai đoạn sắp tới.

 

toan-canh-tdtu
Lễ khánh thành Thư viện truyền cảm hứng (TDTU Inspire Library) 15/07/2017

 

hoc-truc-tuyen-2.jpg
Lớp tự học tại phòng học trực tuyến được chia xẻ với người học ở xa qua các các phương tiện hiện đại

 

Nha-F.jpg
Hội trường Nhà F hiện đại dùng cho Hội thảo quốc tế và các sự kiện quan trọng tại TDTU

 

Quan-trắc.jpg
Nghiên cứu viên, sinh viên TDTU đang làm việc tại Lab quan trắc môi trường

 

9. Hằng chục ngàn học sinh trung học phổ thông khắp nơi trải nghiệm làm sinh viên TDTU

Hành trình Sinh viên tập sự TDTU tiếp tục trở thành hoạt động ngoại khóa hấp dẫn hàng chục nghìn học sinh khắp nơi tập trung về TDTU với nhiều hoạt động trải nghiệm như một sinh viên đại học thực thụ; giúp các học sinh cơ hội hiểu về đời sống đại học; thêm hứng thú học tập vì có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp, tăng cường sức khỏe, phát triển kỹ năng sống và lựa chọn tương lai đúng đắn.

 

toan-canh-tdtu
Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, Khánh Hòa làm Sinh viên tập sự tại TDTU (10-11/06/2017)

 

10. Thực hiện những hoạt động nền tảng để phát triển bền vững trong dài hạn

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, TDTU thuộc Top 10 đại học có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều nhất cả nước trong đợt đăng ký xét tuyển đại học 2017. Năm 2017, TDTU cũng đã tổ chức đào tạo hai năm đầu bậc đại học tại Cơ sở Bảo Lộc, Thành phố Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng để chuẩn bị phát triển Cơ sở có diện tích 50 ha đất. Đây sẽ là cơ sở có đầy đủ điều kiện giúp Nhà trường phát triển và thực hiện các mục tiêu lớn trong dài hạn.

Nhà trường đã liên kết với nhiều đại học lâu đời, có truyền thống thuộc TOP 500 và 200 của thế giới để phát triển toàn diện hoạt động giáo dục, khoa học-công nghệ và quốc tế hóa. Trong số đó có Đại học Charles của Cộng hòa Czech; Đại học Dresden-Đức, Đại học McMaster-Cannada, Đại học Trieste-Ý, Đại học quốc gia Seoul-Hàn Quốc.

TDTU đã có chương trình thành lập Phòng thí nghiệm Polymer trọng điểm với Đại học Tomas Bata-Cộng hòa Czech và Tập đoàn cao su Việt Nam, xây dựng Viện nghiên cứu sản phẩm tự nhiên với Đại học quốc gia Seoul-Hàn Quốc, thành lập Đơn vị đầu mối đại học Phần Lan tại Việt Nam. Cũng trong năm, TDTU đã khởi công xây dựng Trường quốc tế Việt Nam-Phần Lan; làm việc với QS Stars để tổ chức thẩm định và nâng hạng sao của Nhà trường lên 4 sao trong năm 2018; ký hợp đồng và thực hiện kiểm định trường học với HCERES cũng như thực hiện việc kiểm định trường học và chương trình với AUN-QA trong năm 2018.

 

toan-canh-tdtu
Sinh viên TDTU, Cơ sở Bảo Lộc chụp hình lưu niệm với Lãnh đạo Thành phố Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng
và Ban giám hiệu nhân Ngày khai giảng năm học mới (28/08/2017)