Chương trình Diễn giả công chúng tháng 10/2017: "Đổi mới và sáng tạo giáo dục đại học trong kỷ nguyên số"

Nhân chuyến tham dự Diễn đàn kinh tế số hóa Việt Nam 2017 (Vietnam Digital Economy Forum), Giáo sư Sophie Pène, Phó chủ tịch Hội đồng quốc gia về số hóa của Chính phủ Pháp đã đến thăm và nói chuyện với giảng viên, sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) vào chiều ngày 24/10/2017.

Với chủ đề “Đổi mới và sáng tạo giáo dục đại học trong kỷ nguyên số”, Giáo sư Sophie Pène cho rằng cần phải đổi mới hệ thống giáo dục để bắt kịp với những thay đổi trong xã hội tri thức và số hóa của thế kỉ 21 hiện nay. Mỗi trường đại học phải là “trái tim của hệ sinh thái sáng tạo” với nhiều sáng kiến giúp sinh viên phát triển toàn diện như: ứng dụng công nghệ vào học tập (Edtech), cải cách chương trình và phương pháp dạy học, tăng cường hoạt động nghiên cứu và công bố quốc tế, tiến tới quốc tế hóa các tiêu chuẩn đánh giá khoa học và hoạt động chuyên môn; khai phá và phát triển nguồn năng lực đa dạng trong người học (năng lực sáng tạo, năng lực khởi nghiệp, kỹ năng quản lý con người, kỹ năng nhận thức linh hoạt và giải quyết vấn đề,...). Đó cũng chính là những chuẩn mực mà TDTU đã, đang thực hiện một cách thành công trên hành trình phát triển thành đại học nghiên cứu trong suốt 20 năm qua.

Giáo sư Sophie Pène cũng dành thời gian đi thăm TDTU. Bà đánh giá cao những đổi mới Nhà trường đã thực hiện để hội nhập. Bà kỳ vọng rằng TDTU sẽ là “chìa khóa” của những phát triển mới, sáng tạo mới, sớm hiện thực hóa những mục tiêu của Nhà trường và trở thành thương hiệu giáo dục uy tín hàng đầu.

Thông tin về Giáo sư Sophie Pène:

Giáo sư Sophie Pène là Nhà xã hội học, Nhà nhân chủng học nổi tiếng, hiện đang giảng dạy tại Đại học Paris Descartes (Pháp) và giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng quốc gia về số hóa của Chính phủ Pháp. Giáo sư là Đồng giám đốc của FOSTER tại Centre for Research and Interdisciplinarity (Pháp) chuyên nghiên cứu giáo dục và công nghệ với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực sáng tạo có nhiều đổi mới trong giáo dục (các nhà tiên phong xã hội, nhà khoa học–giáo dục, nhà điều hành các dịch vụ đào tạo phi lợi nhuận hoặc có lợi nhuận, khởi nghiệp...).

Giáo sư Sophie Pène từng là Giám đốc nghiên cứu tại Trường thiết kế ENSCI (2009-2013), Phó hiệu trưởng Đại học Paris Descartes (2005-2009). Những nghiên cứu của Giáo sư chủ yếu tập trung vào thẩm định truyền thông xã hội, các hoạt động truyền thông trực tuyến, những đổi mới nhằm giải quyết căng thẳng liên quan đến công nghệ và sự sáng tạo trong xã hội hiện nay. Đặc biệt trong thời gian gần đây, những nghiên cứu của Giáo sư về nhân chủng học, cách thức kiến tạo tương lai đã nhận được nhiều quan tâm của cộng đồng.

Một số hình ảnh của buổi nói chuyện:

 

Toan-canh-GS-Sophie.jpg
Toàn cảnh buổi nói chuyện của GS. Sophie Pène

 

GS-Sophie-Bene-phat-bieu-2.jpg
GS. Sophie Pène trình bày những về những đổi mới và sáng tạo giáo dục đại học trong kỷ nguyên số

 

GS-Sophie-10-ky-nang.jpg
GS Sophie Pène đã chỉ ra 10 kỹ năng quan trọng nhất mà sinh viên cần trang bị để phù hợp với nhu cầu của thời đại mới

 

SV-trao-doi-voi-GS-Sophie.jpg
Sinh viên TDTU trao đổi cùng GS. Sophie Pène

 

GS-Sophie-anh-luu-niem.jpg
Giảng viên, sinh viên TDTU chụp hình lưu niệm với GS. Sophie Pène

 

Clip: Buổi nói chuyện của GS. Sophie Pène trên kênh truyền hình FBNC