Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn: “Sứ mệnh của giáo dục đại học”

Sáng ngày 08/02/2015, GS Nguyễn Văn Tuấn đã nói chuyện với giảng viên, sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) với chủ đề “Sứ mệnh của giáo dục đại học” nhân dịp ĐHTĐT đón nhận chứng nhận đại học đạt chuẩn 3 sao quốc tế do Tổ chức QS Stars (Anh Quốc) công nhận và 2 Bằng sáng chế do Cục sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (USPTO) cấp.

Theo Giáo sư Tuấn, giáo dục đại học phải theo đuổi ba lý tưởng: thứ nhất là sáng tạo ra tri thức mới; thứ hai là chuyển giao tri thức và kỹ năng cho sinh viên; thứ ba là phụng sự xã hội. Trong buổi nói chuyện, ông đặc biệt nhấn mạnh sứ mệnh nghiên cứu khoa học trong đại học. Đối với ông, nghiên cứu khoa học để sáng tạo ra tri thức mới gần là sứ mệnh mặc định của một đại học.

Ông cũng đề nghị Nhà trường tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học và xây dựng nội lực nghiên cứu nhằm phát triển hơn nữa những thành tích đã đạt trong thời gian qua.

GS. Nguyễn Văn Tuấn hiện đang làm việc tại Viện nghiên cứu Y khoa Garvan, Khoa Y thuộc Đại học New South Wales (Sydney, Austalia). Ông cũng là giáo sư gốc Việt đầu tiên ở Australia được bổ nhiệm danh vị. Năm 2005, GS. Nguyễn Văn Tuấn là một trong 15 người được vinh danh trong Lễ vinh danh nước Việt (lễ vinh danh dành cho những người Việt Nam đạt thành tựu xuất sắc trong mọi lĩnh vực đang sinh sống tại Việt Nam và các nước trên thế giới). Cho đến nay, Giáo sư đã có hàng trăm bài viết khoa học về nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các bài báo khoa học liên quan đến lĩnh vực y học, nghiên cứu khoa học, và giáo dục.

Clip ghi lại buổi nói chuyện của Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn