Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam xuất bản tạp chí toàn cầu

Ngày 8.6, Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM) đã chính thức ra  mắt tạp chí Tạp chí Công nghệ tiên tiến và Tính toán (viết tắt là JAEC). Đây là tạp chí tiếng Anh onlines thứ 2 của Trường xuất bản toàn cầu. Trường Tôn Đức Thắng cũng là Đại học đầu tiên ở Việt Nam có tạp chí xuất bản toàn cầu.

JAEC có giấy phép hoạt động của Bộ Thông tin truyền thông. Đại học Tôn Đức Thắng là nhà sáng lập, chủ sở hữu duy nhất và là cơ quan chủ quản; trực tiếp xuất bản JAEC.

Theo GS, TS Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng - thành viên Ban biên tập và Hội đồng biên tập - JAEC là tạp chí thuần túy chuyên môn, không tiếp nhận và đăng bất kỳ thông tin gì về chính trị, kinh tế, văn hóa, dân sinh… Tạp chí nhằm mục đích thúc đẩy khoa học công nghệ của trường và cả nước. Đây là tạp chí được sự tài trợ của Trường Đại học Tôn Đức Thắng, tạp chí hoàn toàn không thu tiền đăng bài của tác giả: “Chúng tôi quan trọng chất lượng của từng bài báo. Hội đồng biên tập sẽ chọn những bài có chất lượng để đăng, hoàn toàn không có sự ưu ái cho đơn vị nào, tác giả nào” - GS, TS Lê Vinh Danh khẳng định.

GS Ivan Zelinka, Phó Chủ tịch Hội đồng biên tập đến từ trường Đại học Technical University of Ostrava, Cộng hòa Séc cho rằng, tạp chí thuần công nghệ tiên tiến và tính toán sẽ là cơ hội cho nhà khoa học và nghiên cứu sinh trên toàn thế giới có thể công bố kết quả nghiên cứu của mình.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết, tạp chí JAEC được xuất bản định kỳ 4 số hằng năm. Mỗi số sẽ có 8 đến 12 bài báo thuộc lĩnh vực Công nghệ tiên tiến và Khoa học tính toán. Quy trình biên tập của Tạp chí là nghiêm ngặt  theo chuẩn quốc tế để bảo đảm rằng, chất lượng các bài báo được đăng trên JAEC tương đương với các bài báo đăng trên các tạp chí thuộc danh mục SCOPUS. Mục tiêu của JAEC là được liệt kê vào Danh mục các tạp chí ISI và SCOPUS  trong vòng 3 đến 5 năm kể từ ngày ra số đầu tiên (tháng 6.2017).

Hiện nay, Việt Nam có 8 tạp chí xuất bản toàn cầu, trong đó trường Đại học Tôn Đức Thắng có 2 tạp chí và là Đại học đầu tiên có tạp chí xuất bản toàn cầu.


Nguồn: Báo Lao Động